Hướng dẫn thủ tục nhập khẩu đối với lô hàng lưu giữ quá thời hạn

Tiếp theo các nội dung hướng dẫn liên quan đến kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hóa nhập khẩu lưu giữ quá thời hạn tại các kho bãi, cảng, cửa khẩu, Tổng cục Hải quan tiếp tục hướng dẫn các đơn vị hải quan địa phương để đảm bảo quản lý cũng như tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

 

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1, đơn vị có số thu lớn nhất trong 9 chi cục trực thuộc Cục Hải quan Hải Phòng. Ảnh: T.Bình.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1. Ảnh: T.Bình.

Theo đó, đối với các lô hàng được phân loại theo thời hạn quá 60 ngày, 90 ngày chưa làm thủ tục hải quan, ngay khi người khai thực hiện thủ tục nhập khẩu (ngoại trừ hàng hóa nhập khẩu của doanh nghiệp ưu tiên; các công ty đa quốc gia; hàng hóa được khai báo trên emanifest là nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất), chi cục hải quan nơi doanh nghiệp mở tờ khai thực hiện lập tin báo qua phân hệ V.Tái xuất, quá thời hạn trên Hệ thống.

Cục Giám sát quản lý về hải quan và Trực ban Tổng cục có trách nhiệm rà soát, kiểm soát thông tin các lô hàng nhập khẩu quá thời hạn 60 ngày, 90 ngày trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu thông qua hệ thống để chỉ đạo các nội dung trọng tâm cần kiểm tra (nếu có) hoặc các trường hợp có dấu hiệu vi phạm cần xác minh, làm rõ (nếu có).

Hướng dẫn mới của Tổng cục Hải quan thay thế các nội dung liên quan đến cơ chế báo cáo và thực hiện thủ tục nhập khẩu đối với lô hàng quá hạn 60 ngày, 90 ngày theo hướng dẫn tại công văn số 5306/TCHQ-GSQL ngày 9/11/2021 và công văn 5718/TCHQ-GSQL ngày 6/12/2021.

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tổ chức nghiên cứu, phổ biến, quán triệt trong đơn vị để phối hợp thực hiện thống nhất các nội dung hướng dẫn về vấn đề này, tránh việc xử lý bị kéo dài, gây ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu của doanh nghiệp có hàng hóa quá thời hạn lưu giữ.

N.Linh

Nguồn: Haiquanonline.com.vn

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/