Cuối năm lại thiếu hụt lao động phổ thông

Những tháng cuối năm, nhiều doanh nghiệp tăng cường tuyển dụng lao động với mức lương hấp dẫn và đưa ra nhiều chính sách ưu đãi. Tuy nhiên, việc tuyển dụng lao động tại thành phố Đà Nẵng đang gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, tỷ lệ người thất nghiệp vẫn ở mức cao.

Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng, hiện nay mỗi phiên giao dịch việc làm chỉ có vài chục người đến tìm việc. Chị Nguyễn Mỹ Lệ ở quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng trước đây là giáo viên dạy tiếng Anh đã nghỉ việc từ đợt dịch Covid-19. Hiện nay, chị Lệ rất đắn đo khi tìm việc làm mới: “Mình mong muốn tìm được việc làm đúng ngành học của mình, có thu nhập trang trải cuộc sống. Thực sự mong muốn tìm được công việc giáo viên tiếng Anh hoặc liên quan đến tiếng Anh nhưng vẫn chưa tìm được việc làm”.

 

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cho biết, lao động chưa có việc làm hiện nay chủ yếu trong khối dịch vụ, du lịch, trong khi đó nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp dịp cuối năm chủ yếu là lực lượng lao động phổ thông, tập trung vào các ngành như dệt may, bán hàng…

 
cuoi nam lai thieu hut lao dong pho thong hinh anh 1
Doanh nghiệp Đà Nẵng đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn khi tuyển dụng lao động nhưng vẫn không tuyển được.
 

Bà Dương Thị Tuyết Hằng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thuỷ sản và Thương mại Thuận Phước ở Khu công nghiệp Dịch vụ và Thuỷ sản Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, doanh nghiệp này đang cần tuyển dụng hơn 500 lao động làm việc tại các bộ phận như kế toán, cơ điện, vận hành..., phục vụ kế hoạch sản xuất cuối năm. Mức lương cho lao động làm việc tại các vị trí này dao động từ 6 triệu đồng đến 10 triệu đồng/tháng.

 

Bà Dương Thị Tuyết Hằng cho hay, Công ty đẩy mạnh tuyển dụng bằng nhiều kênh khác nhau nhưng vẫn chưa tuyển đủ số lượng lao động đáp ứng nhu cầu.

 

 
“Thực tế lao động phổ thông trên địa bàn Đà Nẵng cũng nhảy việc rất nhiều. Đa phần lao động mới tuyển họ ít gắn bó với công ty, không thích thì họ nghỉ, những lao động này biến động rất nhiều. 10 tháng năm 2023, số lao động nghỉ việc, chuyển công ty khác tương đối nhiều. Mặc dù công ty luôn có nhiều chính sách, tuy nhiên họ cảm thấy chưa hài lòng nên họ đi tìm việc khác. Do vậy, mình phải thường xuyên tuyển mới qua các sàn giao dịch việc làm và tự mình đi tuyển dụng đến các phường, huyện thông qua các tổ dân phố" - bà Hằng cho biết.

 

Kết quả tại sàn giao dịch việc làm thành phố Đà Nẵng gần đây cho thấy, nguồn lao động phổ thông rất ít. Trong khi đó, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp đang tăng mạnh dịp cuối năm. Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp cần tới 24.000 lao động phổ thông nhưng mới tuyển dụng khoảng 4 ngàn người.

cuoi nam lai thieu hut lao dong pho thong hinh anh 2
Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cho biết, lao động chưa có việc làm hiện nay chủ yếu trong khối dịch vụ, du lịch, trong khi đó nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp dịp cuối năm chủ yếu là lực lượng lao động phổ thông, tập trung vào các ngành như dệt may, bán hàng…

Theo ông Nguyễn Thanh Diệp, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng, đây là con số khá bất thường bởi theo thông lệ, thời gian này hàng năm thị trường lao động phổ thông khá nhộn nhịp.

Ông Diệp cho biết thêm: “Nhu cầu tuyển dụng tương đối lớn. Tuy nhiên, số lượng lao động tới đăng ký tương đối thấp. Trong thời gian tới, Trung tâm cố gắng tổ chức mời gọi nhiều đơn vị doanh nghiệp đăng ký tham gia. Giới trẻ hiện nay không muốn gò bó với một đơn vị, doanh nghiệp, thích làm tự do. Các đơn vị cũng đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn như bồi dưỡng thêm tiền, nâng phúc lợi xã hội lên, hỗ trợ tiền thuê nhà, xăng xe, ngoài lương ra nhưng vẫn còn thiếu tới mức độ đó".

 

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/