Doanh nghiệp vẫn chật vật trong tìm đơn hàng

Mọi năm, đầu tháng 11 là cao điểm của mùa sản xuất với nhiều ngành hàng như: dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, xơ sợi dệt, máy tính và linh kiện điện tử, máy móc thiết bị và phụ tùng...

Thế nhưng năm nay, vào mùa cao điểm sản xuất cuối năm tình hình vẫn chưa sáng sủa hơn. Tuy các đơn đặt hàng có tăng nhẹ so với dịp đầu năm nhưng vẫn thua xa so với những năm trước. Vì thế, nhiều doanh nghiệp (DN) dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ vẫn phải cho người lao động nghỉ việc luân phiên hoặc làm việc 4-5 ngày/tuần. Nhiều DN buộc ứng trước đơn hàng để sản xuất nhằm tạo việc làm và giữ chân người lao động. Vì thế, số lượng hàng tồn kho cũng tăng cao. Toàn ngành chế biến, chế tạo, trong tháng 10-2023, hàng tồn kho tăng gần 7% so với tháng 9-2023. Riêng sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính tồn kho tăng hơn 35%, giấy và sản phẩm từ giấy tăng gần 30%, trang phục tăng gần 23%...

Từ những số liệu trên cho thấy, DN Đồng Nai vẫn đang rất khó khăn trong duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, đầu ra cho sản phẩm ở thị trường nội địa lẫn xuất khẩu vẫn chưa mấy sáng sủa. Nhiều DN cho biết, họ sẵn sàng nhận các đơn hàng dù hạch toán kỹ không có lợi nhuận. Trong hoàn cảnh hiện nay, nhiều DN chỉ cần có đơn hàng để duy trì sản xuất và giữ chân người lao động để đợi tình hình kinh tế thế giới thoát khỏi suy giảm.

Theo các DN, để vượt qua giai đoạn hiện nay, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cần đến được với DN, trong đó gồm: xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; tiếp tục giảm lãi suất cho vay; giảm, giãn nợ thuế; giải quyết nhanh những vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án. Đồng thời, đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án để tạo đột phá cho các lĩnh vực, ngành nghề phát triển. 

Một số chuyên gia kinh tế dự báo, khó khăn của DN Đồng Nai cũng như cả nước có thể sẽ kéo dài đến giữa năm 2024. Đây là giai đoạn DN tái cấu trúc, lên kế hoạch cho sản xuất ngắn hạn, dài hạn. Sau đại dịch Covid-19, xung đột giữa Nga - Ukraine, ngành sản xuất công nghiệp, nhu cầu tiêu dùng trên toàn cầu sẽ có những thay đổi lớn. Vì vậy, DN phải kịp thời nắm bắt để có những điều chỉnh trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho phù hợp với yêu cầu của từng thị trường đang hướng đến.

Khánh Minh - baodongnai.com.vn

 

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/