Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá hàng hóa Việt sang Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là đối tác lớn thứ hai của Việt Nam (sau Trung Quốc), nhưng tính riêng về xuất khẩu (XK), quốc gia này là đối tác lớn nhất của nước ta. Năm 2022, Hoa Kỳ là thị trường XK đầu tiên của Việt Nam đạt quy mô kim ngạch 100 tỷ USD trở lên. Đặc biệt, những ngành hàng XK nằm trong tốp đầu của Việt Nam như: dệt may, da giày, gỗ và sản phẩm từ gỗ... đều giữ vị thế cao tại thị trường Hoa Kỳ.

Thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm nay tổng kim ngạch XK của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt hơn 53 tỷ USD. Dù giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái (giảm 20,8%) do tác động chung của suy giảm kinh tế toàn cầu, nhưng Hoa Kỳ vẫn chiếm tới 27,2% tổng kim ngạch XK của cả nước và tiếp tục duy trì thị trường XK lớn nhất của Việt Nam.

Hết tháng 7 có 8 nhóm hàng XK sang Hoa Kỳ đạt từ 1 tỷ USD trở lên. Đáng chú ý, nền kinh tế lớn nhất thế giới là thị trường lớn nhất của nhiều nhóm hàng XK chủ lực của Việt Nam như: máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, dệt may, giày dép… Ngoài ra, nhiều nhóm hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp cũng có kim ngạch đạt từ một trăm đến hàng trăm triệu USD như: thủy sản, rau quả, hạt điều, cà phê…

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá hàng hóa Việt sang Hoa Kỳ -0Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam đạt quy mô kim ngạch 100 tỷ USD trở lên.

Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt gần 124 tỷ USD. Trong đó XK của Việt Nam đạt 109,39 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2021. Với kết quả đạt được trong năm 2022, Hoa Kỳ là thị trường XK đầu tiên của Việt Nam đạt quy mô kim ngạch 100 tỷ USD trở lên.

Ở góc độ ngành hàng, ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiểm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) cho biết, Hoa Kỳ là thị trường rất lớn của ngành công nghiệp gỗ Việt Nam, kim ngạch XK sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Hoa Kỳ chiếm từ 50-55% tổng giá trị XK. Năm 2022, mặc dù vừa qua đại dịch COVID-19 nhưng Việt Nam vẫn XK được 8,3 tỷ USD gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ. Đặc biệt năm trước đó dù giữa đại dịch, kim ngạch XK vẫn gần 9 tỷ USD.

Về XK trái cây tươi vào Hoa Kỳ, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T thông tin, giữa tháng 8, Hoa Kỳ đã cấp phép trở lại cho trái dừa tươi của Việt Nam trở lại thị trường sau 1,5 năm tạm ngưng. Lượng container dừa sang Hoa Kỳ tăng ở mức hai con số trong nửa tháng qua. Trước đó, lô hàng vải tươi đầu vụ 2023 của tỉnh Bắc Giang qua đường hàng không đã đến TP Houston, Hoa Kỳ và được bán đồng loạt tại nhiều siêu thị và chợ châu Á lớn nhất tại TP Houston trong tháng 6/2023 như Hong Kong, Tân Bình, Việt Hoa, Linda's Tropical Fruits, Ca Mau…

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết, thị trường Hoa Kỳ rộng và tiềm năng đối hàng rau quả, nông sản của Việt Nam. Tuy nhiên, việc khai thác thị trường này vẫn chưa được như kỳ vọng, do khoảng cách địa lý giữa Việt Nam và Mỹ quá xa nên nếu đưa trái cây tươi vào Mỹ thì cần công nghệ bảo quản dài ngày. Cùng với đó, rau quả, nông sản của Việt Nam phải cạnh tranh khá lớn với các nước Nam Mỹ, và chi phí logistics cao. Do vậy, thị trường Hoa Kỳ thích hợp với những mặt hàng có thời gian bảo quản lâu, chế biến sâu, đi được tàu biển thì mới có sức cạnh tranh.

Hiện, có một số mặt hàng như trái dừa gọt vỏ, sầu riêng đông lạnh, chuối, mít sấy khô, bưởi da xanh… có khả năng cạnh tranh tốt ở thị trường Hoa Kỳ. Trong thời gian tới, với những tín hiệu tích cực từ thị trường, ngành hàng rau quả sẽ  tăng trưởng khả quan tại thị trường Hoa Kỳ.

Hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường

Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, trong năm 2023, mặc dù kinh tế còn khó khăn song hoàn toàn có thể kỳ vọng kim ngạch thương mại hai chiều giữa 2 nước tiếp tục vượt mốc 100 tỷ USD. Bởi, từ nay đến cuối năm, tình hình có thể có một số thuận lợi. Kinh tế Mỹ có dấu hiệu phục hồi về tăng trưởng và nhu cầu tiêu dùng. Chính phủ và các doanh nghiệp Mỹ tiếp tục quan tâm, và cam kết mạnh mẽ hợp tác kinh doanh với Việt Nam, trong đó các chuỗi bán lẻ lớn đã bắt đầu nối lại đơn hàng với Việt Nam. Điều đó cho thấy những tín hiệu khả quan trong bối cảnh và giai đoạn khó khăn hiện nay.

Với dân số hơn 330 triệu dân, đa dạng về sắc tộc, với dân số người Mỹ gốc Việt là hơn 2,1 triệu người. Đây là cộng đồng người Việt sinh sống tại nước ngoài đông nhất trên thế giới, với tinh thần luôn hướng về quê hương, đất nước và mong muốn được sử dụng những sản phẩm Việt Nam, đây là tiềm năng to lớn đối với hàng hoá XK của ta cùng hệ thống hàng nghìn doanh nghiệp kiều bào đã trở thành đại diện, kênh phân phối đưa hàng Việt Nam tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ.

Trong thời gian tới, Cơ quan Thương vụ gồm Thương vụ tại DC, Chi nhánh Thương vụ tại San Francisco, Houston, Văn phòng XTTM tại New York sẽ tiếp tục tập trung quảng bá cơ hội kinh doanh, tiềm năng thị trường, hàng hóa của Việt Nam, giới thiệu năng lực sản xuất, hàng hóa, kênh phân phối, phương thức hợp đồng, thủ tục thanh quyết toán, quy định vận chuyển, đặt hàng... cho công đồng doanh nghiệp hai nước. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khai thác nhóm thị trường theo khu vực, nơi có đông dân cư người Mỹ hoặc người Việt gốc Á sinh sống, với mức độ tiêu thụ hàng hóa lớn, tạo hệ thống đầu mối phân phối đi các khu vực lân cận.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Trưởng chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston, Hoa Kỳ cho biết, Hoa Kỳ là thị trường XK tiềm năng của nhiều ngành hàng của Việt Nam. Để tiếp cận thị trường, doanh nghiệp cần xác định lại chiến lược kế hoạch sản xuất kinh doanh trong nước, xác định rõ thị trường và sản phẩm, tìm hiểu quy định, rào cản XK sang thị trường lớn như Hoa Kỳ; cải thiện chất lượng hàng hoá cũng như công nghệ sản xuất.

Để phát triển thị trường, doanh nghiệp ngành hàng ngoài tìm kênh phân phối lớn, cần tìm đến các thị trường ngách để giảm thiểu rủi ro. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tích cực tham gia chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, kết nối với cơ quan liên quan, tạo uy tín và gây dựng niềm tin với khách hàng Hoa Kỳ.

Nguồn: Cand.com.vn

 

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/