Bangladesh được duy trì quyền truy cập miễn thuế cho 98% hàng hóa xuất khẩu sang Vương quốc Anh

Trong một tuyên bố mới đây, Cao ủy Vương quốc Anh tại Dhaka cho biết, Vương quốc Anh đã triển khai một cơ sở thương mại mới có tên là Chương trình Thương mại Các nước đang Phát triển (DCTS). Theo đó, 65 quốc gia đang phát triển trên thế giới bao gồm cả Bangladesh sẽ được hưởng lợi từ việc xuất khẩu sản phẩm với giá thấp và miễn thuế.

Theo tuyên bố, Bangladesh dự kiến sẽ lọt vào danh sách các quốc gia kém phát triển nhất vào năm 2026. Do những thay đổi trong DCTS, ngay cả sau khi được đưa ra nhóm các nước kém phát triển nhất, Bangladesh sẽ có thể xuất khẩu miễn thuế 98% hàng hóa sản xuất bao gồm cả quần áo may sẵn sang thị trường Anh.

Ưu đãi thương mại của Vương quốc Anh tự do hơn so với Liên minh châu Âu (EU). Cơ sở này được giới thiệu sau khi Vương quốc Anh rời EU (Brexit).

DCTS sẽ cung cấp một trong những cơ sở thương mại tự do nhất trên thế giới. Điều này sẽ thúc đẩy mở rộng thương mại, tăng trưởng việc làm và tiến bộ kinh tế. Kế hoạch mới phản ánh cam kết của Vương quốc Anh nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ kinh tế đối ứng và lâu dài giữa Vương quốc Anh và Bangladesh.

Kế hoạch DCTS sẽ hội nhập các quốc gia đang phát triển trên thế giới và tạo ra các đối tác thương mại và đầu tư mạnh mẽ cho tương lai. Nó cũng sẽ củng cố chuỗi cung ứng. 

DCTS đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất hàng hóa sử dụng nguyên liệu từ các quốc gia khác mà không bị mất tình trạng miễn thuế. Theo kế hoạch mới, Bangladesh sẽ có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Thông qua đó, Bangladesh có thể xuất khẩu miễn thuế sản phẩm cuối cùng sang Vương quốc Anh bằng cách sử dụng nguyên liệu thô từ 95 quốc gia, tuy vậy phải đáp ứng được một số điều kiện.

Cụ thể, DCTS sẽ hỗ trợ năng lực sản xuất của Bangladesh, nó cũng sẽ cho phép tăng trưởng kinh tế dài hạn và tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu đồng thời tăng khả năng phục hồi. DCTS cũng sẽ mang lại lợi ích cho Vương quốc Anh thông qua các mức giá thay thế và cạnh tranh cho người tiêu dùng.

Thông báo này tái khẳng định cam kết của Vương quốc Anh trong việc tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại cũng như quan hệ đối tác hiện đại và cùng có lợi với Bangladesh dựa trên các tiêu chuẩn toàn cầu.

Dữ liệu cho thấy Bangladesh hiện đứng thứ hai tại thị trường Anh và đã tăng gấp đôi thị phần của mình trên thị trường may mặc ở Anh lên hơn 14% trong 11 năm tính đến năm 2021, trong khi thị phần của Trung Quốc đã giảm từ 37% xuống 21%. Từ tháng 7 đến tháng 5 của năm tài chính hiện tại (2022-23) tại thị trường Anh, xuất khẩu quần áo từ Bangladesh lên tới 4,59 tỷ USD, chiếm 10,77% tổng xuất khẩu hàng may mặc từ Bangladesh.

Nguồn: TT TM

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/