Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và hàng du lịch của Campuchia năm 2023 giảm 13,3%

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), xuất khẩu chính của Campuchia là hàng may mặc, giày dép và hàng du lịch (GFT) đã giảm 13,31% vào năm 2023 trong bối cảnh thách thức toàn cầu, từ 12,80 tỷ USD trong năm 2022 xuống còn 11,09 tỷ USD, dẫn đến việc nhiều nhân viên nhà máy phải đình chỉ công việc.

So với hiệu suất xuất khẩu kém của hàng hóa GFT, xuất khẩu nhiều hàng hóa khác của Campuchia lại tăng trưởng đáng kể trong năm 2023 so với năm 2022, trong đó phải kể đến là xuất khẩu máy móc và phụ tùng điện tăng 56,6%, cao su và các mặt hàng làm bằng cao su tăng 69,9%, rau, củ và củ ăn được tăng 52,6% và ngũ cốc tăng 45,1%. 

Theo các chuyên gia trong ngành, xuất khẩu GFT của Campuchia giảm trong năm 2023 là do đơn đặt hàng từ thị trường Mỹ và châu Âu giảm. Ngoài ra, cuộc xung đột giữa Nga và Ucraina kéo dài, sự bùng nổ gần đây của xung đột Israel-Hamas và những áp lực lạm phát; việc Mỹ không gia hạn Hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP) và việc cắt giảm các lợi ích mọi thứ trừ vũ khí (EBA) của Liên minh châu Âu (EU) đã ảnh hưởng nặng nề đến xuất khẩu GFT của Campuchia. 

Trước đó năm 2022, xuất khẩu hàng hóa GFT đã giúp Campuchia thu về 12,63 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2021. 

Trước sự sụt giảm trong xuất khẩu hàng hóa GFT vào năm 2023, đã dẫn đến lời kêu gọi từ các chuyên gia nhằm giảm sự phụ thuộc quá mức vào lĩnh vực này và đa dạng hóa xuất khẩu bằng cách khuyến khích các lĩnh vực khác.

Trong đó, Chuyên gia về may mặc và bền vững của Phòng Thương mại châu Âu tại Campuchia (EuroCham), đã nhấn mạnh sự cần thiết của Vương quốc này trong việc đa dạng hóa xuất khẩu. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, ngành may mặc vẫn chiếm tỷ trọng cao hơn tất cả các ngành khác cộng lại ở Campuchia, nhưng nó đang mất đi khả năng cạnh tranh. Trong nhiều thập kỷ, các nhà máy may mặc đã (và vẫn đang) cung cấp việc làm cho quốc gia này. Khoảng 800.000 người đang làm việc trong các nhà máy may mặc, cung cấp lương thực cho khoảng 4 triệu người Campuchia. Vì vậy, điều quan trọng nhất là phải hỗ trợ họ trong hoạt động kinh doanh và đáp ứng các yêu cầu của họ. Ví dụ, gần đây ngành may mặc Campuchia đã lên tiếng khá nhiều trong việc đưa ra quy định và biểu thuế tiến bộ đối với việc lắp đặt các tấm pin mặt trời vì điều này sẽ giúp ngành này có khả năng cạnh tranh cao hơn nhiều và từ đó có thể thuê thêm lao động cũng như kiếm được nhiều doanh thu hơn cho ngành. 

Giám đốc điều hành Tập đoàn của Công ty Quản lý Đầu tư Campuchia gần đây cũng đã chỉ ra sự cần thiết của Campuchia để đa dạng hóa và tăng khả năng cạnh tranh. Với xu hướng đang phát triển, Campuchia sẽ cần mở rộng mạng lưới các đối tác thương mại, nâng cao kỹ năng và tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng để phục hồi lâu dài trong xuất khẩu.

Nhà kinh tế học cao cấp và Tổng Giám đốc Viện Nghiên cứu Trung Quốc tại Học viện Hoàng gia Campuchia, cho rằng khu vực GFT của Vương quốc gặp khó khăn chủ yếu là do nhu cầu từ thị trường Liên minh châu Âu sụt giảm. Lĩnh vực GFT vẫn còn phù hợp ở Campuchia. Tuy nhiên, để tăng cường đa dạng hóa, Campuchia nên cố gắng sản xuất và xuất khẩu nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng hơn trong ngành điện tử và công nghệ cao.

Nguồn: Cafef.vn

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/