Sau đại dịch, thị phần của Trung Quốc ngày càng giảm trong thương mại dệt may toàn cầu

Những thay đổi trong thương mại toàn cầu giữa các quốc gia diễn ra mạnh mẽ nhất trong những năm hậu Covid-19 và Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO) đang nỗ lực để đảm bảo dòng chảy thương mại thông suốt sẽ quay trở lại sớm nhất, đặc biệt là trong lĩnh vực may mặc. Một nghiên cứu gần đây của Tạp chí Thống kê Thương mại Thế giới 2023 và dữ liệu từ Liên Hợp Quốc (UNComtrade) đã chỉ ra một số xu hướng trong thương mại quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực dệt may bị ảnh hưởng bởi căng thẳng địa chính trị gia tăng và chính sách thương mại thay đổi với Trung Quốc.

Theo Sheng Lu, Phó Giáo sư, Khoa Nghiên cứu Thời trang và Trang phục, Đại học Delaware, bốn mẫu thiết kế mạnh mẽ đã xuất hiện khá khác biệt so với vài năm qua. Thứ nhất, sau xu hướng mua sắm chưa từng có với mức tăng trưởng chóng mặt 20% vào năm 2021, ngay sau khi lệnh phong tỏa toàn cầu khiến xuất khẩu quần áo ghi nhận sự sụt giảm vào năm 2022. Điều này có thể là do kinh tế suy thoái và lạm phát cao tại các thị trường nhập khẩu hàng may mặc hàng đầu của Mỹ và Tây Âu. Ngoài ra, nhu cầu về nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) giảm, khiến xuất khẩu dệt may toàn cầu giảm 4,2% vào năm 2022, chạm mức 339 tỷ USD. Con số này thấp hơn nhiều so với các lĩnh vực khác.

Mô hình thứ hai, mặc dù Trung Quốc vẫn là nước xuất khẩu hàng may mặc lớn nhất thế giới vào năm 2022 nhưng nước này vẫn tiếp tục mất thị phần khi các nhà xuất khẩu hàng may mặc giá rẻ khác của châu Á tiếp quản. Các quốc gia như Bangladesh đã vượt qua Việt Nam và trở thành nước xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới. Thị phần toàn cầu của Trung Quốc trong xuất khẩu quần áo đã giảm xuống còn 31,7% vào năm 2022, đây là mức thấp nhất từ trước đến nay trong lịch sử gần đây, sau khi mất thị phần ở Mỹ, EU, Canada và Nhật Bản. Những lo ngại ngày càng tăng về lao động cưỡng bức và mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc đang xấu đi đã trở thành những yếu tố quan trọng khiến Trung Quốc bị đẩy ra khỏi thị trường giao dịch may mặc toàn cầu suôn sẻ và có đạo đức.

Mô hình thứ ba nổi lên là các nước EU và Mỹ vẫn dẫn đầu thị trường may mặc, đồng thời chiếm 25,1% xuất khẩu dệt may của thế giới vào năm 2022, tăng từ 24,5% vào năm 2021 và 23,2% vào năm 2020. Xuất khẩu dệt may của Mỹ tăng 5% trong năm 2022, cao nhất trong số 10 quốc gia hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, các nước đang phát triển có thu nhập trung bình đang tăng dần thị phần của mình với thị phần của Trung Quốc, Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ trong xuất khẩu dệt may của thế giới, chiếm tới 56,8% xuất khẩu quần áo toàn cầu vào năm 2022. 

Với sự tập trung ngày càng tăng vào các khu vực gần, đặc biệt là ở các nước phương Tây, các mô hình thương mại dệt may trong khu vực đã trở nên hội nhập hơn nhiều vào năm 2022, trong mô hình mới nổi thứ tư. Gần 20,8% hàng dệt may nhập khẩu của các nước này đến từ các nước trong khu vực vào năm 2022, tăng từ mức 20,1% của năm 2021.

Sức mạnh đang suy giảm của Trung Quốc

Không chỉ các nước phương Tây, “Đánh giá thống kê thương mại thế giới năm 2023” đã chứng minh rằng ngay cả các nước châu Á hiện đang đa dạng hóa việc nhập khẩu hàng dệt may từ Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng và tất cả điều này đang dẫn đến việc mở rộng thay đổi theo chiều hướng tốt hơn. Hậu quả của đại dịch đã được ngành thời trang cảm nhận rõ ràng hơn nhiều so với các ngành khác vì nhu cầu khó lường của khách hàng ở nhiều quốc gia khác nhau đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và ngành dệt may quốc tế trên toàn cầu.

WTO và các tổ chức toàn cầu khác hiện đang đưa ra cam kết đổi mới về chủ nghĩa đa phương, tính minh bạch tốt hơn và các cơ hội hợp tác, cải cách toàn cầu khi các nước nhỏ hơn khác tham gia vào cuộc cạnh tranh với các nước lớn nhất nhưng không nhất thiết là tốt nhất trong phân khúc thương mại.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/