Rà soát phân loại mặt hàng vải dệt kim

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra, rà soát việc phân loại và điều kiện áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt đối với mặt hàng vải dệt kim có xuất xứ từ các quốc gia được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt 0% theo các Hiệp định thương mại.

Qua rà soát trên hệ thống nghiệp vụ hải quan và công tác trực ban, Tổng cục Hải quan phát hiện còn tình trạng khai báo đối với mặt hàng vải dệt kim chưa đầy đủ, rõ ràng, chưa đủ cơ sở để áp mã hàng hóa và tình trạng phân loại không chính xác mặt hàng này về mã số 6006.90.00 để được hưởng mức thuế suất ưu đãi đặc biệt thấp hơn nhằm lẩn tránh thuế.

Theo đó, việc khai báo tên hàng không phù hợp với mã số khai báo; khai báo tên hàng không đầy đủ, không có thông tin loại xơ sợi tạo thành, vải đã nhuộm hay từ các sợi có màu khác nhau hoặc đã in hay chưa... dẫn tới không đủ cơ sở xác định mã số.

Vải nguyên liệu nhập khẩu qua cảng Cát Lái. 	Ảnh: T.H
Vải nguyên liệu nhập khẩu qua cảng Cát Lái. Ảnh: T.H

Để đảm bảo áp dụng chính xác và thống nhất mã số hàng hóa và thuế suất đối với mặt hàng vải dệt kim, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố hướng dẫn DN thực hiện kê khai mặt hàng vải dệt kim thuộc nhóm 60.06 kèm mô tả hàng hóa. Cụ thể, loại vải dệt kim (kiểu dệt đan dọc hay đan ngang), đặc điểm về thành phần, hàm lượng, khổ vải, đặc điểm về mày sắc hoặc phương pháp gia công (đã in hay chưa, có ngâm tẩm, tráng phủ với vật liệu nào...), tính chất, công dụng. Đồng thời thực hiện kiểm soát khai báo của DN đảm bảo đủ thông tin để phân loại hàng hóa.

Ngoài ra, căn cứ thẩm quyền, các cục hải quan tỉnh, thành phố đánh giá mức độ rủi ro để quyết định việc kiểm tra thực tế hàng hóa, lấy mẫu gửi phân tích, giám định để làm cơ sở phân loại đối với hàng hóa NK.

Thực hiện kiểm tra, rà soát việc phân loại và điều kiện áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt đối với mặt hàng vải dệt kim. Trong đó, lưu ý trường hợp mặt hàng khai báo mã số 6006.90.00, có xuất xứ từ các quốc gia được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt 0% theo các Hiệp định thương mại (ví dụ xuất xứ từ Trung Quốc có C/O form E). Trường hợp phát hiện việc phân loại không phù hợp thì xử lý lại, ấn định thuế và xử lý vi phạm theo đúng quy định.

Nguồn: Haiquanonline.com.vn

 

 

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/