Theo đó, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung rất có thể đã có tác động tích cực đến ngành sản xuất nội thất của Việt nam khi tăng trưởng của ngành này từ tháng 8 đã đạt trên 20% trong khi trung bình 7 tháng trước đó là 14%. Xuất khẩu nội thất từ gỗ trong tháng 10 cũng đạt tăng trưởng khả quan, lên tới 18,5%.
Các công ty sản xuất nội thất tại Trung Quốc dưới áp lực của chiến tranh thương mại đã phải tính đến phương án chuyển sản xuất ra nước ngoài và Việt Nam là một điểm đến. Các chuyên gia của SSI nhận định, điều này không chỉ tích cực với ngành sản xuất nội thất mà còn với nhiều ngành khác như khu công nghiệp, logistics… Quan trọng hơn, nếu có chiến lược thu hút FDI đúng đắn, Việt nam có thể tận dụng thêm cơ hội từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.
Cùng với đó, hai ngành vốn có tăng trưởng cao là dệt may và sắt thép tiếp tục duy trì phong độ ổn định. Tăng trưởng ngành dệt tháng 10 đạt 15,7%, cao nhất từ đầu năm, ngành may tăng trưởng 18,1% và ngành sản xuất kim loại tăng 39,2%, cao nhất 18 tháng. Thị trường xuất khẩu thuận lợi là động lực chính thúc đẩy ngành dệt may với tăng trưởng xuất khẩu hàng dệt may tháng 10 lên tới 21,6%. Tuy nhiên, tín hiệu xuất khẩu lại yếu đi với mặt hàng kim loại khi giá trị xuất khẩu sắt thép tháng 10 chỉ tăng 5,1%, thấp nhất 30 tháng.
Dù các ngành gỗ nội thất và dệt may, sắt thép đạt mức tăng trưởng cao, nhưng số liệu tháng 10 cho thấy tăng trưởng toàn ngành công nghiệp tháng 10 giảm xuống mức tăng chỉ 7,7%, mức thấp nhất 5 tháng với cấu thành là công nghiệp chế biến chế tạo tăng 10,1%, cũng là mức thấp nhất 5 tháng và khai khoáng giảm 9,5%. Mức tăng trưởng thấp của tháng 10 có thể thấy từ trước bởi xu hướng giảm dần đều đã diễn ra trong nhiều tháng qua cộng hưởng với nền cao đột biến của cùng kỳ 2017.
Trái với sự giảm tốc của lĩnh vực sản xuất công nghiệp, lĩnh vực dịch vụ tiếp tục tăng trưởng nhờ đóng góp của mảng bán lẻ và vận tải. Theo đó, chỉ số bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tháng 10 tăng lên 9,31% (đã loại trừ lạm phát), cao nhất 10 tháng.
Vận tải hành khách và hàng hóa cùng thể hiện xu hướng cải thiện. Tăng trưởng luân chuyển hành khách 10 tháng đạt 12,8%, và luân chuyển hàng hóa là 14,1%. Trong luân chuyển hành khách, luân chuyển bằng đường hàng không tăng 7,3%, gấp đôi so với trung bình 2 tháng trước. Với hàng hóa, tăng trưởng luân chuyển đường biển tăng 12,2%, mức cao nhất nhiều năm.
Vận tải đường biển chiếm tỷ trọng 51% trong tổng luân chuyển hàng hóa nên sự cải thiện của lĩnh vực này có ảnh hưởng lớn đến bức tranh chung của ngành vận tải. Bên cạnh đó, vận tải sôi động còn là một tín hiệu tích cực cho thấy các hoạt động kinh tế, giao thương hàng hóa vẫn đang ở trạng thái tốt dù xét về giá trị, kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng 2018 tăng thấp hơn khá nhiều so với cùng kỳ, 13,7% so với 21,8%.
Từ số liệu vĩ mô tháng 10, các chuyên gia của SSI dự báo công nghiệp sẽ giảm tốc trong quý IV và được bù đắp một phần nhờ dịch vụ. Trong công nghiệp, tăng trưởng của các ngành sẽ phân hóa. Điện tử tăng thấp, thậm chí có thể giảm nhưng nhiều ngành công nghiệp khác lại có tăng trưởng cao và tạo được sức lan tỏa nhất định.
Tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã có những biểu hiện ban đầu và trong những tác động tích cực, dòng vốn FDI là một vấn đề cần lưu tâm. Xu hướng dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc do lo ngại chiến tranh thương mại đang mang đến cơ hội cho Việt nam. Với câu chuyện CPTPP, Việt nam lại có thêm lợi thế để tạo sự khác biệt với các nước cùng trình độ phát triển.
“Tận dụng tốt dòng vốn rút khỏi Trung Quốc sẽ thúc đẩy kinh tế Việt Nam hồi phục nhanh hơn bởi doanh nghiệp FDI luôn có lợi thế công nghệ và thị trường, những lợi thế mà doanh nghiệp trong nước cần nhiều thời gian để xây dựng” – báo cáo của SSI nhấn mạnh.
Nguồn:baohaiquan.vn