Số hóa pháp lý trong kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử

Doanh nghiệp cần cập nhật kịp thời các quy định pháp lý, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản, tận dụng hiệu quả các FTA để vươn ra thị trường quốc tế

Ngày 28/11/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Công ty TNHH Alibaba.com (Việt Nam) tổ chức Hội nghị Tập huấn “Pháp lý trong kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử: Thách thức và cơ hội”.

Hội nghị nhằm mục tiêu trang bị kiến thức xuất khẩu, phân tích FTA và chia sẻ chiến lược kinh doanh số để giúp doanh nghiệp thành công trong thương mại điện tử xuyên biên giới và thúc đẩy chuyển đổi số hoạt động xuất khẩu.

Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC nhấn mạnh vai trò của thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, song hành với cơ hội là những thách thức không nhỏ về áp lực đổi mới công nghệ, yêu cầu minh bạch thông tin, tuân thủ quy trình giao dịch quốc tế. Đây là dịp để doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị, quản lý rủi ro và sự chủ động khi tiếp cận các thị trường FTA. ITPC cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong các hoạt động đào tạo, tư vấn, kết nối giao thương và cung cấp thông tin thị trường kịp thời nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập bền vững.

Theo Tiến sĩ Lê Sài Gòn – Nhà sáng lập Trung tâm Đào tạo Xuất nhập khẩu SIMEX, doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng các chứng từ bắt buộc như hóa đơn thương mại (Commercial Invoice), phiếu đóng gói (Packing List), vận đơn (Bill of Lading) và giấy chứng nhận xuất xứ (C/O). Đề cập đến vai trò của các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), với doanh nghiệp xuất khẩu, FTA mở ra cơ hội vào thị trường lớn hơn với chi phí thuế thấp hơn và ưu đãi cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý đến các quy tắc xuất xứ phức tạp để tránh rủi ro bị từ chối hưởng ưu đãi thuế quan.

 
Doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý đến các quy tắc xuất xứ phức tạp để tránh rủi ro bị từ chối hưởng ưu đãi thuế quan

Cung cấp cái nhìn tổng quan về thị trường, ông Trần Thành Nghi – Quản lý đối tác bán hàng Verified Supplier tại Alibaba.com cho biết, Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng trong chuỗi cung ứng với vị trí đứng thứ 3 về thu hút FDI trong khu vực ASEAN.

Các thống kê từ Alibaba.com chỉ ra rằng các ngành hàng thế mạnh của Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng tìm kiếm ấn tượng, cụ thể: ngành làm đẹp tăng 191%, thời trang & phụ kiện tăng 188%, thực phẩm & đồ uống tăng 104%, và nhà & vườn tăng 89%. Xu hướng số hóa trong giao dịch B2B là tất yếu khi có tới 83% nhà mua hàng B2B ưa chuộng đặt hàng và thanh toán qua thương mại điện tử; 74% nhà mua hàng B2B thuộc thế hệ Millennials đang tìm kiếm nhà cung cấp mới mang lại trải nghiệm giống như tiêu dùng cá nhân.

Ngoài ra, đại diện Công ty TNHH MTV SX TMDV Hành Sanh chia sẻ câu chuyện thực tế về quá trình chuyển đổi từ mô hình bán sỉ truyền thống sang xuất khẩu trực tuyến. Việc tham gia nền tảng Alibaba.com và đạt chuẩn Verified Supplier đã giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường sang hơn 8 quốc gia, với doanh thu từ kênh này tăng trưởng ổn định, đạt khoảng 300.000 USD vào năm thứ 4 hoạt động.

Đi sâu vào bài toán đặc thù của ngành, ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch Công ty TNHH Việt Thắng Jean, Phó Chủ tịch thường trực AGTEK, cho rằng ngành dệt may và công nghiệp hỗ trợ trong nước đang bước vào kỷ nguyên “pháp lý đa tầng” do tác động của 17 hiệp định FTA mà Việt Nam đã ký kết.

“Cạnh tranh hiện nay không còn đơn thuần là cuộc đua về giá; trong khi 70% nhà mua hàng B2B trên TMĐT đánh giá nhà cung cấp dựa trên dữ liệu. Do đó, cuộc đua đã chuyển sang cạnh tranh bằng hồ sơ năng lực (profile) và mức độ minh bạch. TMĐT xuyên biên giới đối với các thị trường FTA không chỉ là kênh bán hàng mà là nơi “số hóa pháp lý”. Doanh nghiệp phải đối mặt với các yêu cầu khắt khe về truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn môi trường (ESG) và phát thải carbon. Vì vậy, doanh nghiệp cần cập nhật kịp thời các quy định pháp lý, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản, tận dụng hiệu quả các FTA để vươn ra thị trường quốc tế.” - ông Việt khẳng định.

 

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN


 
Kính gửi: Quý Doanh nghiệp,
 

Hiệp hội Dệt May Thời Trang TP.HCM (AGTEK), tiền thân là Hội Dệt May Thêu Đan TP.HCM, với hơn 30 năm hình thành và phát triển, luôn tự hào là cầu nối vững chắc giữa cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan quản lý, góp phần thúc đẩy ngành dệt may – thời trang ngày càng phát triển.
Với sứ mệnh đồng hành, hỗ trợ và nâng tầm giá trị cho các doanh nghiệp, Hiệp Hội Dệt May Thời Trang Tp. HCM (AGTEK) trân trọng kính mời Quý Doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực: dệt may, thời trang, nguyên phụ liệu, thiết bị – công nghệ ngành dệt may cùng gia nhập mái nhà chung AGTEK.
Chúng tôi tin rằng sự tham gia của Quý Doanh nghiệp sẽ góp phần làm nên một cộng đồng doanh nghiệp đoàn kết, sáng tạo và phát triển bền vững.
Khi trở thành hội viên AGTEK, Quý Doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều lợi ích thiết thực, từ việc kết nối cộng đồng doanh nghiệp, mở rộng cơ hội hợp tác, giao lưu chia sẻ cùng các doanh nghiệp trong ngành.
 
Trân trọng,
Hiệp hội Dệt May Thời Trang TP.HCM (AGTEK)
  • Address: Phòng 8 - Lầu 15 - 285 Cach Mạng Tháng Tám, p.12, Quận 10, TP.HCM 
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/