FDI dệt may đầu tư mạnh công nghệ: Giải pháp giữ đà xuất khẩu
Dệt may góp mặt trong top 4 ngành xuất khẩu tỷ USD, khẳng định vai trò của đầu tư sớm vào công nghệ và xanh hóa sản xuất.
Xuất khẩu dệt may vượt 1 tỷ USD ngay nửa đầu tháng 9
Theo Cục Hải quan, nửa đầu tháng 9, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 39 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu đạt 19,2 tỷ USD, gần tương đương với nhập khẩu.
Chỉ tính đến ngày 15/9, đã có 4 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD: Dẫn đầu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; tiếp đến là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng. Tiếp theo là điện thoại và linh kiện; Ngành dệt may góp mặt trong top 4 này - đạt 1,5 tỷ USD.
FDI dệt may đầu tư mạnh công nghệ - Giải pháp giữ đà xuất khẩu
Có thể thấy là kim ngạch xuất khẩu dệt may sớm vượt 1 tỷ USD và nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến quý I năm sau là một điểm đáng chú ý. Và theo giới chuyên môn, việc đầu tư mạnh cho công nghệ và công nghệ cao là một giải pháp để duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp FDI đang thích ứng với chính quyền địa phương 2 cấp và các biến động khác trên thị trường.
Tại Công ty May Tinh Lợi, TP Hải Phòng, một block may mặc có khoảng hơn 2.000 nhân công và công suất lên tới hơn 100.000 sản phẩm mỗi ngày. Vệc đầu tư sớm cho công nghệ và công nghệ cao đã là một giải pháp cốt lõi mà lãnh đạo doanh nghiệp lựa chọn để phát triển xanh và bền vững, lâu dài, giúp cho doanh nghiệp trở thành đối tác tin cậy hàng chục năm qua của nhiều thương hiệu may mặc lớn trên thế giới.
Một trong những giải pháp để các doanh nghiệp trở thành đối tác lâu năm của các thương hiệu may mặc, thời trang như Uniqlo, Nike, Adidas… chính là việc có thể đầu tư tới 10-20% lợi nhuận cho các công nghệ mới, công nghệ cao, ngay từ đầu.
Bà Ngô Hải Thụ Thái Phương - Giám đốc sản xuất, Công ty May Tinh Lợi, TP Hải Phòng cho biết: "Chúng tôi đang thử nghiệm công nghệ AI để kiểm tra sản phẩm, thay người kiểm tra các sản phẩm để không còn lỗi nữa. Ở đây đã áp dụng rất nhiều những ứng dụng tự động. Chúng tôi có một bên chuyên môn chuyên phát triển, cập nhật những công nghệ hiện đại nhất để áp dụng cho nhà máy".
"Bây giờ đa số là sử dụng máy cắt tự động hết. Khó có sản phẩm hỏng, cũng không cần phải làm gì cả, cứ cắt ra là lên chuyền. Còn những bộ phận như may logo thì sẽ may bằng máy, lập trình là may luôn, không phải may bằng tay như trước đây", bà Nguyễn Thị Nguyệt - Chuyền trưởng, Công ty May SHIN BVT, TP Hải Phòng chia sẻ.
Số liệu từ Cục Hải quan cho thấy, nửa đầu tháng 9, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 39 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu đạt 19,2 tỷ USD.
Trong bảng tổng sắp "1 tỷ USD xuất khẩu" đương nhiên có các nhóm ngành có hàm lượng công nghệ cao như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; điện thoại và linh kiện.
Ngành hàng dệt may vốn thường được biết đến là ngành thâm dụng lao động, giờ đây cũng góp mặt top 4 này với 1,5 tỷ USD. Một lý do căn bản, theo giới chuyên môn là việc đầu tư có hiệu quả cho công nghệ cao và chuyển đổi "xanh" trong sản xuất. Chủ động về công nghệ, giữ chân đối tác nhờ công nghệ chính là giải pháp cốt lõi giúp nhiều doanh nghiệp FDI hiện nay không lo thiếu đơn hàng.
Ngành dệt may Việt Nam đang tăng trưởng mạnh, với kim ngạch xuất khẩu liên tục lập kỷ lục nhờ nhu cầu cuối năm và các hiệp định thương mại tự do. Doanh nghiệp FDI chiếm 65% kim ngạch xuất khẩu của ngành.
Theo Hiệp hội Dệt May Việt Nam - VITAS, đối với các doanh nghiệp dệt may nói chung và các doanh nghệp FDI dệt may nói riêng, đầu tư sớm vào AI, tự động hóa và xanh hóa sản xuất không chỉ là hành trình nâng nâng cao năng suất, thích ứng với sự vận hành mới của chính quyền địa phương 2 cấp, thích ứng với biến động thuế quan, mà còn là tấm vé duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu, duy trì vị trí trong chuỗi cung ứng toàn cầu và tiếp tục đóng góp vào mục tiêu xuất khẩu bền vững của quốc gia.