Dệt may Việt đẩy mạnh chiến lược nội địa hóa
VTV.vn - Doanh nghiệp dệt may Việt Nam đa dạng mẫu mã, sử dụng nguyên liệu xanh và tung khuyến mại lớn để mở rộng thị phần sân nhà trước biến động xuất khẩu.
Mặc dù ghi nhận tín hiệu xuất khẩu khả quan trong nửa đầu năm, tuy nhiên trong bối cảnh nhiều biến động tại các thị trường xuất khẩu chủ lực, đặc biệt tại Hoa Kỳ, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cho biết tập trung vào thị trường nội địa. Đây cũng là chiến lược họ triển khai để tránh "bỏ trứng vào một giỏ", đảm bảo mục tiêu sản xuất kinh doanh đã đặt ra. Đa dạng mẫu mã, xanh hoá nguyên liệu là cách mà các doanh nghiệp triển khai để bắt kịp xu thế tiêu dùng hiện nay.
Trong bối cảnh xuất khẩu trên thế giới có nhiều biến động, rất nhiều nhãn hàng thời trang đã chọn cách quay trở lại thị trường nội địa và phục vụ người tiêu dùng Việt bằng cách thiết kế ra nhiều mẫu mã phù hợp người dân Việt Nam, hoặc là sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường tái chế chai nhựa, vụn, xơ để sản xuất ra sản phẩm bền vững. Mặc dù giá thành hơi cao nhưng họ có nhiều cách để giảm giá kích cầu tiêu dùng.
Không chỉ chọn nguyên phụ liệu bền vững, các doanh nghiệp cho biết cũng đầu tư thêm nhiều nhà máy chuyên cho những nguyên liệu bền vững để vừa sản xuất thị trường nội địa, vừa đáp ứng tiêu chuẩn chứng chỉ xanh xuất khẩu châu Âu.
Theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp luôn muốn chọn hướng sản xuất bền vững, thêm yếu tố thân thiện môi trường là điểm cộng để thu hút người tiêu dùng, thì minh bạch thông tin là cần thiết để người dùng tránh rủi ro.
Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công, Bộ Công Thương cho biết: "Sẽ có bộ tiêu chí sản phẩm xanh trước hết là áp dụng với ngành dệt may, sau đó là đến các ngành khác. Chúng tôi cũng hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức triển lãm, quảng bá sản phẩm bền vững".
Không chỉ tự nâng chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp cho biết cũng đã lên nhiều chương trình khuyến mại đặc sắc từ nay đến cuối năm để phục vụ người tiêu dùng những dịp lễ hội, cập nhật mẫu mã xu hướng để người tiêu dùng Việt sẵn sàng mở hầu bao.