Các xu hướng chính trong thương mại và nguồn cung ứng hàng may mặc của Mỹ năm 2024 và triển vọng nguồn cung ứng năm 2025
Năm 2024 là năm không dễ dàng đối với ngành thời trang Mỹ và các nhà cung cấp toàn cầu của họ khi dữ liệu thương mại hàng năm cho thấy môi trường tìm nguồn cung ứng phức tạp có thể tiếp tục diễn ra vào năm 2025.
Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ vẫn bất ổn và căng thẳng địa chính trị leo thang, hoạt động nhập khẩu thời trang của Mỹ diễn có nhiều biến động. Từ những dữ liệu thương mại hàng năm mới nhất do Văn phòng Dệt may (OTEXA), Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC) và các cơ quan chính phủ Mỹ khác công bố, Just Style( Just-Style.com là một trong hơn 40 trang web B2B độc quyền, là một phần của GlobalData) xác định các xu hướng chính trong thương mại và nguồn cung ứng hàng may mặc của Mỹ năm 2024 để làm sáng tỏ triển vọng nguồn cung ứng vào năm 2025.
Xu hướng 1: Lượng hàng thời trang của Mỹ tăng nhẹ vào năm 2024
Dữ liệu cho thấy mức chi tiêu cho quần áo của người tiêu dùng tại Mỹ đã được cải thiện, tuy nhiên hiện nay người tiêu dùng có vẻ như mua ít quần áo mới hơn so với trước đây.
Là một ngành công nghiệp “do người mua thúc đẩy”, khối lượng hàng may mặc nhập khẩu của Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào chi tiêu của người tiêu dùng cho quần áo. Vào năm 2024, nhờ lạm phát tương đối giảm trong nền kinh tế Mỹ và sự tự tin mới của người tiêu dùng vào triển vọng tài chính hộ gia đình, doanh số bán lẻ hàng may mặc của Mỹ đã tăng 2,2%, tăng đáng kể so với mức chỉ 1,3% của năm 2023.
Tương ứng, tổng trị giá nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ đạt 79,3 tỷ USD vào năm 2024, tăng 1,7% so với năm 2023. Về số lượng, tổng lượng hàng nhập khẩu này lên tới khoảng 25,8 tỷ mét vuông tương đương (SME), tăng 6,0% so với năm 2023.
Bất chấp sự tăng trưởng, điều quan trọng cần lưu ý là xét về trị giá tuyệt đối, khối lượng nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ vào năm 2024 vẫn thấp hơn 20% so với mức đỉnh điểm vào năm 2022 và thấp hơn khoảng 5% so với năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch.
Tương tự như vậy, vào năm 2024, chỉ có khoảng 4,25% doanh số bán lẻ của Mỹ (NAICS 44) đến từ "các cửa hàng quần áo và phụ kiện quần áo" (NAICS 448), mức thấp kỷ lục trong nhiều thập kỷ. Cho thấy thói quen chi tiêu quần áo thay đổi của người tiêu dùng Mỹ, chẳng hạn như sự phổ biến ngày càng tăng của thị trường hàng cũ và bán lại, có thể tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu nhập khẩu và khối lượng tìm nguồn cung ứng trong năm tới.
Xu hướng 2: Sự đa dạng hóa nguồn cung ứng vẫn tiếp diễn, nhưng châu Á đã trở thành cơ sở cung ứng chiếm ưu thế hơn vào năm 2024
Theo Nghiên cứu đánh giá chuẩn ngành thời trang mới nhất do Hiệp hội ngành thời trang Mỹ (USFIA) công bố, tỷ lệ các công ty được khảo sát báo cáo có nguồn cung ứng từ hơn 10 quốc gia vào năm 2024 đạt mức cao kỷ lục. Tương tự như vậy, những người trả lời khảo sát cho biết họ hy vọng sẽ tận dụng sự đa dạng hóa nguồn cung ứng để giảm thiểu rủi ro thị trường đang gia tăng, bao gồm nhưng không giới hạn ở nhiều vấn đề tuân thủ xã hội và môi trường, gián đoạn chuỗi cung ứng và căng thẳng địa chính trị gia tăng.
Dữ liệu thương mại chính thức cũng phản ánh các chiến lược đa dạng hóa nguồn cung ứng đang diễn ra của các công ty thời trang. Ví dụ, Chỉ số Herfindahl– Hirschman (HHI), một thước đo thường được sử dụng để đánh giá mức độ tập trung thị trường, vẫn ở mức thấp lịch sử là khoảng 0,103 vào năm 2024, cho thấy rằng hàng may mặc nhập khẩu của Mỹ nhìn chung có nguồn gốc từ các địa điểm rất đa dạng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh đa dạng hóa nguồn cung ứng, dữ liệu thương mại từ nguồn Otexa cho thấy có tới 72,7% lượng hàng may mặc nhập khẩu của Mỹ đến từ châu Á vào năm 2024, tăng so với mức 71,6% trong giai đoạn 2022-2023.
Đáng chú ý, xét về trị giá, chỉ số CR3 (tức là thị phần kết hợp của 3 nhà cung cấp hàng đầu Trung Quốc, Việt Nam và Bangladesh) tăng nhẹ từ 48,5% vào năm 2023 lên 49,0% vào năm 2024. Đáng chú ý hơn nữa, chỉ số CR5 không bao gồm
Trung Quốc (tức là tổng thị phần của Việt Nam, Bangladesh, Indonesia, Ấn Độ và Campuchia) đã đạt mức cao mới là 44,2% vào năm 2024, so với khoảng 37,1% vào năm 2019 trước đại dịch.
Nói cách khác, do hạn chế về năng lực sản xuất, nhiều công ty thời trang Mỹ đang chọn đa dạng hóa nguồn cung ứng trong phạm vi châu Á thay vì chuyển đơn hàng sang các khu vực khác.
Xu hướng 3: Hàng may mặc nhập khẩu của Mỹ bao gồm nhiều loại sản phẩm hơn
Điều này phản ánh kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng về tính cá nhân hóa, hợp thời trang và thay đổi nhanh chóng của quần áo.
Tính theo cấp mã HS 6 chữ số, chỉ số đa dạng hóa sản phẩm của hàng may mặc nhập khẩu từ Mỹ trên thế giới (HS Chương 61 và 62) giảm từ 3,13 vào năm 2022 xuống chỉ còn 2,8 vào năm 2024. Kết quả này cho thấy hàng thời trang nhập khẩu từ Mỹ hiện bao gồm nhiều loại sản phẩm hơn thay vì chỉ tập trung vào một danh mục cụ thể.
Các nguồn tin trong ngành cũng cho thấy có sự gia tăng đáng kể về mảng sản phẩm mới ra mắt trong phân khúc giá trị và đại chúng của thị trường bán lẻ Mỹ vào năm 2024 so với năm 2023. Điều này có thể là do nhu cầu về các mặt hàng quần áo giá rẻ tăng lên trong số những người tiêu dùng đang phải vật lộn với chi phí sinh hoạt cao và lạm phát.
Mặt khác, nhiều quốc gia cung cấp hàng may mặc hàng đầu cho Mỹ như Trung Quốc, Việt Nam, Bangladesh, Ấn Độ và các thành viên của CAFTA-DR cũng đã cải thiện sự đa dạng hóa sản phẩm của mình trong giai đoạn 2022-2024.
Trong thị trường thời trang phát triển nhanh và khó lường của Mỹ, việc có thể cung cấp nhiều loại sản phẩm mang lại lợi thế cạnh tranh độc đáo khi trở thành nguồn cung ứng được các công ty thời trang Mỹ ưa chuộng.
Xu hướng 4: Nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm bền vững đã ảnh hưởng đến các chiến lược tìm nguồn cung ứng thời trang
Lượng hàng may mặc nhập khẩu của Mỹ vào năm 2024 bao gồm nhiều hàng may mặc làm từ cotton hơn và ít hàng may mặc làm từ sợi nhân tạo (MMF), đây là sự đảo ngược xu hướng kể từ năm 2015.
Cụ thể, xét về số lượng, hàng may mặc cotton (category 31) chiếm 38,5% tổng lượng hàng may mặc nhập khẩu của Mỹ vào năm 2024, tăng so với mức 37,8% vào năm 2023. Trong khi đó, hàng may mặc làm từ sợi nhân tạo (MMF) chiếm 57,9% tổng lượng hàng may mặc nhập khẩu của Mỹ vào năm 2024, giảm đáng kể so với mức 59,0% của năm 2023. Sự thay đổi này có thể là do người tiêu dùng Mỹ ngày càng nhận thức rõ hơn về những tranh cãi về môi trường liên quan đến sợi MMF và các công ty thời trang ngày càng sử dụng nhiều sợi tự nhiên và thân thiện với môi trường trong quần áo.
Ngoài ra, nghiên cứu đánh giá chuẩn mực của USFIA năm 2024 cho thấy hơn 60% các công ty thời trang Mỹ được khảo sát có kế hoạch đầu tư nhiều nguồn lực hơn để hỗ trợ "phát triển hoặc tìm nguồn cung ứng sản phẩm sử dụng vật liệu dệt tái chế hoặc bền vững" vào năm 2024 nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về các sản phẩm may mặc bền vững.
Phù hợp với những phát hiện trên, việc theo dõi trang web của các công ty thời trang hàng đầu Mỹ cho thấy số lượng mặt hàng quần áo được bán vào năm 2024 có đề cập rõ ràng đến các từ khóa liên quan đến tính bền vững cao hơn đáng kể so với năm trước. Các từ khóa được nhắc đến nhiều nhất bao gồm “tái tạo” (tăng 300%), “rác thải dệt may” (tăng 200%), “thân thiện với hành tinh” (tăng 100%), “tái chế” (tăng 100%) và “tác động thấp” (tăng 46%).
Bên cạnh những lợi thế về môi trường, những sản phẩm “trang phục bền vững” này có thể tạo ra những cơ hội đa dạng hóa nguồn cung ứng mới cho các công ty thời trang Mỹ, xét đến chuỗi cung ứng độc đáo và các yêu cầu sản xuất cần thiết để sản xuất chúng.
Châu Á thống trị các lô hàng may mặc nhập khẩu vòa Mỹ vào tháng 11/2024, với Bangladesh có mức tăng khối lượng lớn nhất, trong khi Mexico là nhà cung cấp duy nhất trong 10 nhà cung cấp hàng đầu bị sụt giảm.
Các yếu tố chính trong nhập khẩu và các nguồn cung ứng hàng may mặc của Mỹ năm 2024 được xác định là xu hướng chính trong việc tìm nguồn cung ứng hàng may mặc của Mỹ năm 2025, các doanh nghiệp Việt Nam đang muốn tìm hiểu về thị trường Mỹ và mở rộng thị phần tại thị trường này cần tham khảo các nghiên cứu trên để có thể có hướng đi phù hợp.