EU có kế hoạch áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa giá rẻ để chấm dứt lỗ hổng thuế do các thương hiệu Trung Quốc khai thác

Tiếp theo các bước mà Mỹ thực hiện để kiểm tra hàng dệt may nhập khẩu giá rẻ, EU cũng đang tiến hành các kế hoạch áp thuế hải quan đối với hàng hóa giá rẻ trong một động thái có thể ảnh hưởng đến hàng nhập khẩu từ các nhà bán lẻ trực tuyến giá rẻ.

Sự thay đổi tiềm ẩn này diễn ra trong bối cảnh các nhà bán lẻ có trụ sở tại lục địa châu Âu, Anh và Mỹ ngày càng lo ngại về sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các thị trường liên kết với Trung Quốc là Shein và Temu, những thị trường này khai thác một lỗ hổng loại trừ các mặt hàng giá trị thấp khỏi thuế nhập khẩu.

Tại EU, ngưỡng đánh thuế là 150 Euro (127 Bảng Anh) và tại Vương quốc Anh là 135 Bảng Anh, cho phép các nhà bán lẻ như Shein vận chuyển sản phẩm trực tiếp từ nước ngoài đến người mua sắm tại các thị trường đó mà không phải trả bất kỳ khoản thuế nhập khẩu nào. 

Tại Vương quốc Anh, các mặt hàng có giá trị 39 Bảng Anh trở xuống cũng không phải chịu thuế VAT nhập khẩu. Chi phí bưu chính được trợ cấp tại Trung Quốc giúp các doanh nghiệp có trụ sở tại đó gửi hàng giá rẻ bằng đường hàng không tiết kiệm chi phí hơn. Một phát ngôn viên của Ủy ban Châu Âu cho biết, vào tháng 5/2023, Ủy ban châu Âu đã đưa ra các cải cách hải quan để có một liên minh hải quan đơn giản, thông minh hơn và an toàn hơn. Những gì Ủy ban đề xuất hiện nay là không còn miễn trừ nào nữa đối với các gói hàng có giá trị dưới 150 Euro.

Đề xuất thương mại điện tử trước tiên phải được thảo luận và chấp thuận bởi quốc hội châu Âu, nơi sẽ họp lại vào cuối tháng này. Năm 2023, 2,3 tỷ mặt hàng dưới ngưỡng miễn thuế 150 Euro đã được nhập khẩu vào EU. 

Một số quốc gia đã áp dụng thuế nhập khẩu lên tới 30% và việc phải trả mức thuế này sẽ buộc Shein phải thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh, tăng giá hoặc chịu ảnh hưởng đến lợi nhuận. Toàn bộ mô hình dựa trên việc không phải trả thuế, nó sẽ có tác động rất lớn. 

Shein cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng từ các nhà bán lẻ khác cũng hoạt động trên mạng xã hội như TikTok Shop và Temu, cũng như sự trở lại của những người mua sắm sau đại dịch Covid-19 trên phố chính, điều này đã giúp ích cho những người như Primark. 

Các nhà bán lẻ của Vương quốc Anh đã kêu gọi chính phủ xem xét lỗ hổng này trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Shein và Temu.

Nguồn: Bản tin dệt may

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/