Ấn Độ hướng đến mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD hàng dệt may vào năm 2030
Ngành dệt may Ấn Độ, nền tảng của nền kinh tế quốc gia, đã đặt mục tiêu đầy tham vọng đạt kim ngạch xuất khẩu 100 tỷ USD vào năm 2030. Mục tiêu này đánh dấu bước nhảy vọt đáng kể so với con số hiện tại. Theo Tổng cục Thống kê và Tình báo Thương mại Ấn Độ (DGCIS), xuất khẩu dệt may của Ấn Độ đã chứng kiến sự sụt giảm trong năm tài chính 2023-24, đạt 34,4 tỷ USD so với 35,5 tỷ USD của năm tài chính trước đó.
Mặc dù có sự sụt giảm trong xuất khẩu thời gian gần đây, tuy vậy, Bộ trưởng Dệt may Ấn Độ vẫn tin tưởng vào việc đạt được mục tiêu trên nhờ sự hỗ trợ và quyết tâm của Chính phủ Ấn Độ thông qua việc xây dựng một lộ trình với các kế hoạch và sáng kiến chiến lược nhắm giải quyết những thách thức phía trước.
Lộ trình đến thắng lợi của dệt may
Bộ trưởng Dệt may Ấn Độ tự tin về việc đạt được mục tiêu và Chính phủ đã có kế hoạch chiến lược để đạt được mục tiêu này.
Thúc đẩy sản xuất: Chương trình Khuyến khích Liên kết Sản xuất (PLI), được triển khai vào năm 2021, đưa ra các khuyến khích tài chính để thu hút đầu tư vào sản xuất dệt may, đặc biệt là sợi nhân tạo và dệt may kỹ thuật. Kế hoạch này nhằm mục đích tạo ra một cơ sở sản xuất trong nước mạnh mẽ hơn và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu.
Tập trung vào xuất khẩu: Chính phủ Ấn Độ đang tích cực theo đuổi các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với các thị trường trọng điểm như Liên minh châu Âu và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) để đảm bảo khả năng tiếp cận thuế tốt hơn cho hàng dệt may của Ấn Độ. Điều này sẽ làm cho hàng xuất khẩu của Ấn Độ cạnh tranh hơn trên thị trường toàn cầu.
Kỹ năng và nâng cấp: Nhận thấy nhu cầu về lực lượng lao động có tay nghề, Chính phủ Ấn Độ đang đầu tư vào các sáng kiến kỹ năng và chương trình hiện đại hóa. Chính phủ Ấn Độ cũng đang đầu tư vào các sáng kiến nâng cao kỹ năng thông qua các chương trình như Hội đồng kỹ năng ngành dệt may (TSC), điều này sẽ nâng cao năng suất và chất lượng, cho phép hàng dệt may Ấn Độ cạnh tranh với các công ty quốc tế.
Thương hiệu hàng dệt may Ấn Độ: Các sáng kiến như 'Virasaat, một triển lãm độc đáo giới thiệu di sản dệt may thủ công đa dạng của Ấn Độ và 'My Sari - My Pride', một chiến dịch quảng bá sari truyền thống, nhằm mục đích củng cố hình ảnh thương hiệu hàng dệt may Ấn Độ trên toàn cầu. Ấn Độ có di sản dệt may phong phú với các đặc sản nổi tiếng trong vùng như lụa Kanchipuram và Patola saris. Tận dụng di sản này bằng cách quảng bá các sản phẩm được gắn thẻ chỉ dẫn địa lý (GI) và xây dựng nhận diện thương hiệu mạnh cho hàng dệt may Ấn Độ có thể là yếu tố thay đổi vị thế trên thị trường.
Những thách thức và biện pháp đối phó
Con đường dẫn đến ưu thế về dệt may không phải là không có trở ngại. Dưới đây là một số thách thức chính và cách Chính phủ Ấn Độ lên kế hoạch giải quyết chúng.
Cạnh tranh: Cạnh tranh từ các nước như Việt Nam và Bangladesh, với chi phí lao động thấp hơn, đặt ra thách thức lớn. Do đó, để tăng tính cạnh cho sản phẩm dệt may Ấn Độ, Chính phủ Ấn Độ đã định hướng nâng cấp công nghệ ngành dệt may và tập trung vào các sản phẩm giá trị gia tăng có thể giúp Ấn Độ tạo nên sự khác biệt.
Tắc nghẽn cơ sở hạ tầng: Hợp lý hóa hậu cần và cơ sở hạ tầng là rất quan trọng để có thời gian quay vòng nhanh hơn và giảm chi phí. Các sáng kiến như phát triển các khu dệt may với cơ sở hạ tầng được cải thiện đang được tiến hành.
Thích ứng công nghệ: Nắm bắt những tiến bộ công nghệ trong các lĩnh vực như tự động hóa và trí tuệ nhân tạo sẽ là điều cần thiết để tăng hiệu quả và năng suất.
Mối quan tâm về tính bền vững: Ý thức môi trường ngày càng tăng đòi hỏi ngành phải áp dụng các biện pháp thực hành bền vững trong toàn bộ chuỗi giá trị dệt may.
Lộ trình xuất khẩu dệt may của chính phủ Ấn Độ rất tham vọng. Mặc dù có rất nhiều thách thức nhưng các sáng kiến chiến lược, kết hợp với nỗ lực và đổi mới của ngành, có thể mở đường cho việc đạt được mục tiêu 100 tỷ USD. Ấn Độ có thành công trong việc đạt được mục tiêu trong lĩnh vực dệt may hay không thì vẫn còn phải chờ xem, nhưng nỗ lực này hứa hẹn sẽ là một hành trình hấp dẫn.
Nguồn:Bản tin dệt may