Ngành dệt may Mỹ bấp bênh khi thuế quan Trung Quốc kéo dài

Ngành dệt may Mỹ đang tiếp tục phải đối mặt với tình trạng bất ổn khi chính quyền của Tổng thống Biden duy trì mức thuế áp lên hàng nhập khẩu của Trung Quốc dưới thời Tổng thống Trump kể từ năm 2018. Những mức thuế này, ban đầu nhằm gây áp lực lên Trung Quốc về các hoạt động thương mại, đang có tác động lan tỏa khắp ngành công nghiệp Mỹ, làm tăng gây lo ngại cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Thuế quan vẫn được thực hiện

Các mức thuế này, được thực hiện theo từng giai đoạn trong suốt năm 2018 và 2019, đã bổ sung thêm 10% thuế đối với hàng hóa trị giá hàng tỷ USD của Trung Quốc, bao gồm hàng dệt may. Trong khi thỏa thuận thương mại 'Giai đoạn 1' vào năm 2020 chứng kiến một số mức giảm thuế đối với một số danh mục cụ thể, thì nhiều mặt hàng dệt may vẫn phải chịu mức thuế tăng cao. Theo Hiệp hội May mặc và Giày dép Mỹ, việc tiếp tục áp thuế là mối lo ngại lớn đối với các công ty may mặc của Mỹ, bởi những khoản thuế bổ sung này khiến các công ty Mỹ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh về giá với Trung Quốc, cuối cùng gây tổn hại cho người tiêu dùng Mỹ.

Các nhà bán lẻ đang bị kẹt giữa chi phí gia tăng do thuế quan và áp lực duy trì mức giá cạnh tranh cho người tiêu dùng. Theo người phát ngôn của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ, tỷ suất lợi nhuận của các công ty Mỹ giảm xuống khi phải chịu một số chi phí thuế quan, nhưng họ không thể tăng giá quá mức hoặc có nguy cơ mất khách hàng.

Ngành công nghiệp bị chia rẽ

Tác động của thuế quan là nguồn gốc của sự chia rẽ trong ngành. Một số nhà sản xuất trong nước coi thuế quan là một bước đi tích cực, tạo sân chơi bình đẳng trước hàng nhập khẩu rẻ hơn của Trung Quốc. Theo người phát ngôn của Hiệp hội các nhà sản xuất dệt may quốc gia Mỹ, thuế quan đã tạo cơ hội cho các công ty may mặc của Mỹ giành lại thị phần. Họ đã chứng kiến sự trỗi dậy trở lại của ngành sản xuất trong nước trong những năm gần đây và thuế quan đang giúp đẩy nhanh xu hướng đó.

Trong khi một số công ty đã bắt đầu tìm nguồn cung ứng nguyên liệu từ các quốc gia khác như Việt Nam, quá trình chuyển đổi diễn ra chậm và làm gián đoạn chuỗi cung ứng hiện có.

Tuy nhiên, nhiều nhà bán lẻ và thương hiệu may mặc lớn hơn phụ thuộc nhiều vào các nhà cung cấp Trung Quốc do chi phí sản xuất thấp hơn. Các công ty này lập luận rằng thuế quan đang đẩy chi phí của họ lên cao, khiến họ buộc phải chuyển chi phí sang cho người tiêu dùng dưới dạng giá cao hơn. Chi phí của các mức thuế này cuối cùng sẽ được chuyển sang người tiêu dùng dưới dạng giá quần áo và hàng dệt may khác cao hơn. Một nghiên cứu gần đây của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson dự đoán mức tăng giá trung bình đối với người tiêu dùng Mỹ là 4%.

Các chuyên gia dự đoán rằng việc tiếp tục áp thuế có thể sẽ dẫn đến sự kết hợp giữa giá cả cao hơn cho người tiêu dùng Mỹ và sự thay đổi nguồn cung ứng cho các công ty may mặc. Một số công ty có thể tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình, tìm kiếm các nhà sản xuất ở Việt Nam, Bangladesh hoặc các quốc gia khác. Tuy nhiên, quá trình này có thể chậm và phức tạp.

Theo nhà phân tích bán lẻ tại Đại học Georgetown, trong ngắn hạn, người tiêu dùng Mỹ sẽ thấy giá quần áo tiếp tục tăng. Tác động lâu dài chưa rõ ràng, nhưng có thể sẽ thấy bối cảnh sản xuất hàng may mặc đa dạng hơn ở Mỹ quay trở lại.

Chính quyền Tổng thống Biden hiện đang xem xét các mức thuế, nhưng chưa có quyết định nào về tương lai của chúng được công bố. Vấn đề này vẫn còn là một điểm gây tranh cãi, cần phải xem xét cả những lợi ích tiềm năng của một ngành công nghiệp nội địa mạnh mẽ hơn và những hạn chế của giá tiêu dùng cao hơn.

Nguồn: Bản tin dệt may

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/