|
Doanh nghiệp dệt may cần đa dạng thị trường để không phụ thuộc vào thị trường châu Âu. Ảnh: Quỳnh Danh.
|
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), cho biết những căng thẳng tại Biển Đỏ thời gian qua đang là nút thắt của ngành dệt may khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu, bởi Biển Đỏ là nơi có tuyến hàng hải quan trọng, nối Địa Trung Hải với Ấn Độ Dương, hay từ châu Âu đến châu Á.
Thực tế, căng thẳng tại Biển Đỏ đã làm tăng rủi ro cho dòng chảy thương mại toàn cầu và làm tăng thêm chi phí cho lĩnh vực vận tải biển. Do vậy, ông khuyến cáo các doanh nghiệp trong nước khi xuất khẩu đến các nước châu Âu thời điểm này cần cân nhắc những chi phí liên quan đến logistics và lường trước thời gian giao hàng có thể chậm hơn 1-3 tuần.
"Doanh nghiệp nên cân nhắc chọn đơn hàng cũng như thời điểm giao hàng phù hợp", ông Giang chia sẻ.
Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng nút thắt này chủ yếu chỉ ảnh hưởng đến thị trường châu Âu, ngành dệt may Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội ở các thị trường khác. Để không phụ thuộc vào thị trường châu Âu, Chủ tịch Vitas khuyến nghị các doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa khách hàng và đa dạng hóa mặt hàng sản xuất vào thị trường toàn cầu.
Chủ tịch Vitas đánh giá các doanh nghiệp cũng đang làm tốt những chiến lược này. Ông cho biết 2023 là năm dệt may Việt Nam xuất khẩu đến nhiều thị trường nhất từ trước đến nay, tổng cộng 104 quốc gia và vùng lãnh thổ.
“Để đa dạng hóa thành công, các doanh nghiệp cần đáp ứng yêu cầu về quản trị số, quản trị xanh, quản trị bền vững và minh bạch. Đồng thời, dưới áp lực cạnh tranh ngày càng tăng, các doanh nghiệp phải chủ động được nguyên vật liệu và thiết bị sản xuất trong nước”, ông Vũ Đức Giang khuyến nghị.
|
Chủ tịch Vitas khuyến nghị doanh nghiệp dệt may cần đa dạng hóa thị trường, mặt hàng và các chủng loại. Ảnh: Saigontex.
|
Theo ông Giang, các hội chợ quốc tế sẽ là cơ hội để doanh nghiệp giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn cung, kết nối với những nhà sản xuất nguyên phụ liệu hàng đầu. Hội chợ chuyên ngành SaigonTex & SaigonFabric dự kiến diễn ra ngày 10-13/4 tới đây tại SECC, TP.HCM đã có hơn 1.000 nhà triển lãm trong nước và 20 quốc gia khác đăng ký tham dự.
Ở góc độ hiệp hội, ông cho rằng đây cũng sẽ là dịp để ngành dệt may Việt Nam kêu gọi đầu tư từ các nhà sản xuất quốc tế, trong đó có cả những nhà sản xuất thiết bị phục vụ cho ngành công nghiệp dệt may.
Dù còn nhiều khó khăn nhưng Chủ tịch Vitas Vũ Đức Giang cho rằng ngành dệt may Việt Nam đang có những lợi thế lớn nhờ 16 hiệp định thương mại tự do đã ký kết. Đồng thời, ông cho biết thời điểm này, lượng hàng tồn kho trong năm 2023 của các nhà mua hàng đã giảm và sức mua toàn cầu đang có dấu hiệu tăng nhẹ.
Do vậy, trong năm nay, Vitas kỳ vọng toàn ngành dệt may sẽ hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD. Riêng trong 2 tháng đầu năm, toàn ngành đã xuất khẩu được khoảng 6,2 tỷ USD, tăng trên 10% so với cùng kỳ. Ước tính cả quý I năm nay, xuất khẩu dệt may sẽ đạt khoảng 10 tỷ USD.
Nguồn: Znews.vn