Ngành may mặc châu Phi tăng dấu ấn trên thị trường toàn cầu
Ngành công nghiệp thời trang châu Phi hiện đang bùng nổ khi nhu cầu tăng lên từ tầng lớp trung lưu đang mở rộng nhanh chóng ở phân khúc nội địa thành thị cũng như từ người tiêu dùng toàn cầu, những người đang quan tâm nhiều hơn đến chất lượng thủ công cao trong trang phục truyền thống văn hóa của châu Phi. Màu sắc rực rỡ và các loại vải nhiều màu sắc, chẳng hạn như vải sáp và vải cotton nhuộm in rất phổ biến trên khắp thế giới.
Theo báo cáo của UNESCO, xuất khẩu hàng dệt may, quần áo và giày dép hàng năm của châu Phi ước đạt 15,5 tỷ USD. Mặc dù phân khúc dệt may có thể là ngành lớn thứ hai sau nông nghiệp là phân khúc chính nhưng tiềm năng đầy đủ của Châu Phi vẫn chưa được hiện thực hóa. Các nhà thiết kế châu Phi bị hạn chế bởi cơ sở hạ tầng nghèo nàn, đầu tư thưa thớt, khả năng bảo vệ sở hữu trí tuệ hạn chế cũng như khó khăn trong việc tiếp cận thị trường mới và tìm nguồn cung ứng nguyên liệu chất lượng.
UNESCO đã ước tính thâm hụt trong thương mại dệt may, quần áo và giày dép của châu Phi là khoảng 7,6 tỷ USD, do sản xuất trong nước bị kìm hãm dẫn đến sự xuất hiện của quần áo cũ giá rẻ hoặc miễn phí từ nước ngoài.
Việc tái cấp phép AGOA sẽ giúp mảng thị trường may mặc
Theo UNESCO, với 15,5 tỷ USD hàng năm thu được từ xuất khẩu của ngành thời trang có thể tăng gấp ba trong thập kỷ tới với các khoản đầu tư và cơ sở hạ tầng phù hợp. Đạo luật Đạo luật Cơ hội và Tăng trưởng Châu Phi (AGOA) sắp hết hạn vào năm 2025 và giới chức các bên đang kêu gọi Đạo luật này sẽ được tái cấp phép sẽ thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng dệt may của khu vực này hơn nữa. Thương mại hàng may mặc luôn là câu chuyện của AGOA, được thành lập vào năm 2000 để giúp phát triển nền kinh tế châu Phi. Xuất khẩu hàng may mặc của châu Phi đã đạt gần 1,4 tỷ USD vào năm ngoái, gấp đôi so với trước khi thực thi AGOA.
Các nhà nghiên cứu kỳ vọng rằng khi các công ty Hoa Kỳ giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc, sẽ có nhiều cơ hội hơn cho các nhà sản xuất hàng may mặc châu Phi. Tuy nhiên, nếu AGOA không được gia hạn sớm thì việc mở rộng xuất khẩu, thu hút đơn hàng cũng như đầu tư từ phía Hoa Kỳ sẽ trở nên khó khăn hơn đối với với Châu Phi vì việc thiếu luật gia hạn đang ảnh hưởng đến các khoản đầu tư mới từ nước ngoài. Nhiều công ty Hoa Kỳ hiện đang có kế hoạch cắt giảm đầu tư hoặc bỏ qua châu Phi trước tháng 6 năm 2024, nếu luật thương mại không rõ ràng.
Tuần lễ thời trang và mạng xã hội thúc đẩy tăng trưởng phân khúc
Tuy nhiên, trong thời kỳ biến động về kinh tế và chính trị như hiện nay, ngành thời trang Châu Phi đang phát triển nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế, các sự kiện thời trang như Tuần lễ thời trang Lagos vẫn tiếp tục thành công. Sự kiện thường niên này có sự kết hợp của các nhà thiết kế thời trang Nigeria và châu Phi, đồng thời cung cấp ra thị trường cho các thương hiệu địa phương giới thiệu danh mục quần áo và giày dép phong phú của họ đến với người tiêu dùng toàn thế giới.
Phân khúc thời trang tiếp tục xuất hiện trên mạng xã hội cũng như trong các bộ phim và buổi trình diễn thời trang, dưới dạng quần áo mặc, hàng dệt, phụ kiện và đồ thủ công truyền thống và hợp thời trang trên thị trường quốc tế. Với sự tăng trưởng của thương mại điện tử và dân số trẻ 1,3 tỷ người của Châu Phi, dự kiến doanh số sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050, ngành thời trang ở châu Phi được dự đoán sẽ sớm hòa nhập vào ngành thời trang toàn cầu.
Nguồn: TT TM