Xuất khẩu hàng may mặc của Bangladesh tăng 15,61% trong 5 tháng đầu năm tài chính 2022/23
Theo dữ liệu từ Cục xúc tiến xuất khẩu Bangladesh, xuất khẩu quần áo may sẵn (RMG) của Bangladesh đã tăng 15,61% lên 18,331 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm tài chính 2022-23 (tháng 7-tháng 6) so với mức xuất khẩu 15,856 tỷ USD trong giai đoạn tháng 7-tháng 11 năm 2021, xuất khẩu cao hơn 4,36% so với mục tiêu là 17,566 tỷ USD cho giai đoạn này.
Trong đó, xuất khẩu hàng dệt kim (HS 61) của Bangladesh trong 5 tháng đầu năm tài chính 2022/23 đạt 10,113 tỷ USD, tăng 12,55% so với cùng kỳ năm tài chính 2021/22; xuất khẩu hàng dệt thoi (HS 62) đạt 8,217 tỷ USD, tăng 19,61%; trái lại, xuất khẩu hàng dệt gia dụng (HS 63, không bao gồm 630510) giảm 7,98% xuống còn 518,63 triệu USD trong 5 tháng đầu năm tài chính 2022/23, so với mức xuất khẩu 563,6 triệu USD trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 11 năm 2021.
Xuất khẩu hàng dệt kim và dệt thoi, phụ kiện quần áo và hàng dệt gia dụng chiếm 88,24% trong tổng kim ngạch xuất khẩu 21,946 tỷ USD của Bangladesh trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 11 năm 2022.
Xuất khẩu hàng dệt may sẵn của Bangladesh đã 35,47% lên 42,613 tỷ USD trong năm tài chính 2021/22 so với mức xuất khẩu 31,456 tỷ USD trong năm tài chính 2020/21. Xuất khẩu nhóm hàng này của Bangladesh đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay về trị giá xuất khẩu trong năm 2021/22.
Tính riêng trong tháng 11/2022, xuất khẩu hàng dệt may sẵn của Bangladesh đã tăng 26% so với tháng 11/2021 sau khi giảm liên tiếp trong 2 tháng trước đó, và vượt mức mục tiêu xuất khẩu của tháng là 17%. Đây là kết quả rất đáng khích lệ trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, đặc biệt, trong những tháng gần đây, các nhà xuất khẩu hàng dệt may sẵn của Bangladesh phải đối mặt với sự sụt giảm lớn về sản lượng do gián đoạn khí đốt và điện. Cuộc xung đột giữa Nga và Ucraina cũng kéo theo các đơn đặt hàng từ châu Âu và Mỹ - thị trường lớn nhất cho xuất khẩu hàng may mặc của Bangladesh do những lo ngại về suy thoái kinh tế ngày càng gia tăng.
Nguồn: TT TM