Quy mô thị trường bít tất toàn cầu và cơ hội cho Việt Nam
Theo báo cáo từ nguồn Marketgrowthreports, với sự mở rộng nhanh chóng của mạng lưới bán lẻ ở các nền kinh tế đang phát triển chủ yếu là Trung Quốc, Braxin và Ấn Độ, quy mô thị trường bít tất toàn cầu ước tính đạt 44,44 tỷ USD vào năm 2022 và sẽ đạt 55,58 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 3,8%.
Với nhu cầu đối với nhóm hàng bít tất toàn cầu vẫn lớn sẽ là cơ hội cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng này thời gian tới. Trong đó, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất mặt hàng bít tất của Việt Nam. Nhu cầu bít tất tại Mỹ tăng liên tục trong 5 năm gần đây, trừ năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên nhập khẩu nhóm hàng này vào Mỹ giảm. Theo thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, nhập khẩu bít tất của Mỹ đã tăng trưởng 3,6%/năm trong giai đoạn 2017-2021, trong đó, trong số 10 thị trường cung cấp bít tất lớn nhất vào Mỹ, nhập khẩu từ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhập khẩu bình quân lớn nhất, đạt 47,9%/năm.
Tính riêng trong quý I/2022, nhập khẩu bít tất của Mỹ đạt 619,6 triệu USD, tăng 36,5% so với cùng kỳ năm 2021. Hiện Mỹ nhập khẩu bít tất các loại nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc, chiếm 58,2% tổng trị giá nhập khẩu mặt hàng này của Mỹ trong quý I/2022. Các thị trường còn lại chiếm từ 1 - 9%. Việt Nam là nguồn cung bít tất thứ 5 vào Mỹ, chiếm 3,6% tổng trị giá nhập khẩu mặt hàng này của Mỹ, giảm so với mức tỷ trọng 4,2% của cùng kỳ năm 2021.
Theo Báo cáo nghiên cứu mới nhất từ NPD Group, bít tất đã trở thành một trong những mặt hàng được mua sắm hàng đầu của người tiêu dùng Mỹ, thay thế áo phông trong hai năm qua. Theo báo cáo, cứ 5 mặt hàng quần áo được mua ở Mỹ vào năm 2020 và 2021 thì có một đôi tất.
Với gần 70% người Mỹ trưởng thành đi tất trong nhà và xu hướng này sẽ tăng bởi họ phải ở nhà trong thời gian dài Con số này thậm chí còn cao hơn đối với nam giới, người lớn tuổi và những người sống ở vùng Đông Bắc,
Mặc dù tất chủ yếu để đi ngủ chỉ chiếm 3% thị trường tất, nhưng mặt hàng đã tăng lên 21% trong 4 năm qua. Doanh số bán tất đi ngủ đã tăng nhanh gấp 4 lần so với doanh số bán tất nói chung.
Sự phát triển nhanh chóng của tất cũng có thể là do sự bùng nổ trong thương mại điện tử. Theo NPD Group, với giá cả phải chăng, tất dễ dàng được đưa vào giỏ hàng khi khách hàng chỉ ngại giao hàng miễn phí vài đô la. Nhưng ngay cả những đôi tất mua tại cửa hàng trực tiếp cũng trở nên phổ biến. Khi mọi người quay trở lại mua sắm thực tế, người mua sẽ có nhiều cơ hội hơn để thực hiện các giao dịch mua hàng hấp dẫn.
Có thể thấy, nhu cầu đối với nhóm hàng bít tất tại Mỹ sẽ vẫn tăng trong thời gian tới, trong khi đó, tỷ trọng nhóm hàng này của Việt Nam tại Mỹ vẫn ở mức thấp, cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng này sang Mỹ vẫn rất lớn.
Thị trường cung cấp bít tất các loại vào Mỹ năm 2021 và quý I/2022
Thị trường
|
Năm 2021
(nghìn USD)
|
Tăng trưởng bình quân giai đoạn 2017-2021 (%)
|
Quý I/2022 (nghìn USD)
|
So với quý I/2021 (%)
|
Tổng
|
2.536.481
|
3,6
|
619.622
|
36,5
|
Trung Quốc
|
1.511.473
|
4,3
|
360.764
|
40,8
|
Pakistan
|
240.667
|
18,9
|
55.432
|
4,9
|
El Salvador
|
205.915
|
-5,0
|
47.911
|
10,2
|
Honduras
|
82.514
|
-18,1
|
24.285
|
165,9
|
Việt Nam
|
86.040
|
47,9
|
22.399
|
16,8
|