Quy mô thị trường bít tất toàn cầu và cơ hội cho Việt Nam

Bít tất mặc dù là chủng loại chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam, tuy vậy, đây là mặt hàng có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tích cực. Đặc biệt trong tháng 4/2022, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt mức cao nhất tính theo tháng trong 2 năm trở lại đây, với kim ngạch xuất khẩu đạt 23,1 triệu USD, tăng 30,9% so với tháng 3/2022 và tăng 62,1% so với tháng 4/2021.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu bít tất các loại của Việt Nam đạt 71,5 triệu USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Việt Nam xuất khẩu bít tất các loại chủ yếu sang 2 thị trường Mỹ và Nhật Bản trong 4 tháng đầu năm 2022, chiếm 57,28% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này. Xuất khẩu bít tất sang 2 thị trường trên đều tăng trong 4 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021, trong đó, xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng 22,4%; Nhật Bản tăng 14%.

Đáng chú ý, xuất khẩu bít tất các loại của Việt Nam sang một số thị trường tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021 như xuất khẩu sang thị trường Bỉ tăng 246%; Australia tăng 374,9%; Anh tăng 219%; Mexico tăng 118,1%; Pháp tăng 832,1%; đặc biệt xuất khẩu sang thị trường Singapore tăng 4.112,3%.

Thị trường xuất khẩu bít tất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2022

 

Thị trường

4T/2022

(nghìn USD)

So với 4T/2021

(%)

Tỷ trọng 4T/2022

(%)

Tỷ trọng 4T/2021

(%)

Tổng

71.527

24,5

100,00

100,00

Mỹ

24.490

22,4

34,24

34,83

Nhật Bản

16.478

14,0

23,04

25,17

Bỉ

7.438

246,0

10,40

3,74

Hà Lan

7.260

-15,6

10,15

14,98

Australia

4.217

374,9

5,90

1,55

Canada

3.592

5,8

5,02

5,91

Hàn Quốc

3.054

10,6

4,27

4,80

Trung Quốc

1.472

33,7

2,06

1,92

Đài Loan

893

84,2

1,25

0,84

Chilê

585

-64,2

0,82

2,84

Đức

552

55,3

0,77

0,62

Anh

362

219,6

0,51

0,20

Mexico

292

118,1

0,41

0,23

Pháp

260

832,1

0,36

0,05

Singapore

244

4.112,3

0,34

0,01

New Zealand

204

223,4

0,29

0,11

UAE

172

1,0

0,24

0,30

Pêru

154

86,5

0,21

0,14

Hồng Kông

150

28,9

0,21

0,20

Ấn Độ

147

499,3

0,21

0,04

Nga

127

-27,6

0,18

0,31

Ả rập Xê út

97

47,6

0,14

0,11

Italia

92

521,9

0,13

0,03

Thuỵ Sỹ

58

1.140,9

0,08

0,01

Ixraen

50

356,9

0,07

0,02

 

Quy mô thị trường bít tất toàn cầu và cơ hội cho Việt Nam

Theo báo cáo từ nguồn Marketgrowthreports, với sự mở rộng nhanh chóng của mạng lưới bán lẻ ở các nền kinh tế đang phát triển chủ yếu là Trung Quốc, Braxin và Ấn Độ, quy mô thị trường bít tất toàn cầu ước tính đạt 44,44 tỷ USD vào năm 2022 và sẽ đạt 55,58 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 3,8%.

Với nhu cầu đối với nhóm hàng bít tất toàn cầu vẫn lớn sẽ là cơ hội cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng này thời gian tới. Trong đó, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất mặt hàng bít tất của Việt Nam. Nhu cầu bít tất tại Mỹ tăng liên tục trong 5 năm gần đây, trừ năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên nhập khẩu nhóm hàng này vào Mỹ giảm. Theo thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, nhập khẩu bít tất của Mỹ đã tăng trưởng 3,6%/năm trong giai đoạn 2017-2021, trong đó, trong số 10 thị trường cung cấp bít tất lớn nhất vào Mỹ, nhập khẩu từ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhập khẩu bình quân lớn nhất, đạt 47,9%/năm.

Tính riêng trong quý I/2022, nhập khẩu bít tất của Mỹ đạt 619,6 triệu USD, tăng 36,5% so với cùng kỳ năm 2021. Hiện Mỹ nhập khẩu bít tất các loại nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc, chiếm 58,2% tổng trị giá nhập khẩu mặt hàng này của Mỹ trong quý I/2022. Các thị trường còn lại chiếm từ 1 - 9%. Việt Nam là nguồn cung bít tất thứ 5 vào Mỹ, chiếm 3,6% tổng trị giá nhập khẩu mặt hàng này của Mỹ, giảm so với mức tỷ trọng 4,2% của cùng kỳ năm 2021.

Theo Báo cáo nghiên cứu mới nhất từ NPD Group, bít tất đã trở thành một trong những mặt hàng được mua sắm hàng đầu của người tiêu dùng Mỹ, thay thế áo phông trong hai năm qua. Theo báo cáo, cứ 5 mặt hàng quần áo được mua ở Mỹ vào năm 2020 và 2021 thì có một đôi tất.

Với gần 70% người Mỹ trưởng thành đi tất trong nhà và xu hướng này sẽ tăng bởi họ phải ở nhà trong thời gian dài Con số này thậm chí còn cao hơn đối với nam giới, người lớn tuổi và những người sống ở vùng Đông Bắc,

Mặc dù tất chủ yếu để đi ngủ chỉ chiếm 3% thị trường tất, nhưng mặt hàng đã tăng lên 21% trong 4 năm qua. Doanh số bán tất đi ngủ đã tăng nhanh gấp 4 lần so với doanh số bán tất nói chung.

Sự phát triển nhanh chóng của tất cũng có thể là do sự bùng nổ trong thương mại điện tử. Theo NPD Group, với giá cả phải chăng, tất dễ dàng được đưa vào giỏ hàng khi khách hàng chỉ ngại giao hàng miễn phí vài đô la. Nhưng ngay cả những đôi tất mua tại cửa hàng trực tiếp cũng trở nên phổ biến. Khi mọi người quay trở lại mua sắm thực tế, người mua sẽ có nhiều cơ hội hơn để thực hiện các giao dịch mua hàng hấp dẫn.

Có thể thấy, nhu cầu đối với nhóm hàng bít tất tại Mỹ sẽ vẫn tăng trong thời gian tới, trong khi đó, tỷ trọng nhóm hàng này của Việt Nam tại Mỹ vẫn ở mức thấp, cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng này sang Mỹ vẫn rất lớn.

Thị trường cung cấp bít tất các loại vào Mỹ năm 2021 và quý I/2022

Thị trường

Năm 2021

(nghìn USD)

Tăng trưởng bình quân giai đoạn 2017-2021 (%)

Quý I/2022 (nghìn USD)

So với quý I/2021 (%)

Tổng

2.536.481

3,6

619.622

36,5

Trung Quốc

1.511.473

4,3

360.764

40,8

Pakistan

240.667

18,9

55.432

4,9

El Salvador

205.915

-5,0

47.911

10,2

Honduras

82.514

-18,1

24.285

165,9

Việt Nam

86.040

47,9

22.399

16,8

 

 

 

Thị trường

Năm 2021

(nghìn USD)

Tăng trưởng bình quân

giai đoạn 2017-2021 (%)

Quý I/2022

(nghìn USD)

So với quý

I/2021 (%)

Ấn Độ

47.656

24,6

15.267

57,1

Mexico

55.108

4,4

14.726

35,3

Thổ Nhĩ Kỳ

33.568

25,5

11.915

225,4

Hàn quốc

54.301

-10,7

10.867

33,8

Đài Loan

32.419

-9,5

9.057

65,4

Canada

26.488

40,5

6.774

190,1

Italia

28.237

5,4

6.536

13,6

Costa Rica

18.454

-0,3

5.241

20,9

Sri Lanka

15.575

310,4

3.708

37,3

Campuchia

9.628

94,8

2.897

89,9

Thái Lan

4.219

-24,4

2.815

211,3

Burma

3.744

-2,3

2.169

42,6

Colombia

7.452

3,2

2.156

34,7

Đức

7.877

3,4

2.063

23,6

Peru

6.082

-4,2

1.844

106,9

Bồ Đào Nha

4.669

21,5

1.358

45,1

Nam Phi

9.442

15,5

1.345

-33,4

Indonesia

4.795

-3,2

1.185

209,2

 

Nguồn: Tính toán từ số liệu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ

 

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/