Xuất khẩu dệt may tăng 22,6% trong 5 tháng đầu năm 2022
Theo thống kê sơ bộ, xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong tháng 5/2022 ước đạt 4,22 tỷ USD, tăng 7,4% so với tháng 4/2022 và tăng 28,1% so với tháng 5/2021. Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu dệt may của Việt Nam ước đạt 19,055 tỷ USD, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu dệt may trong 5 tháng đầu năm 2022 chiếm khoảng 12,17% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu các nhóm hàng dệt may và nguyên liệu của Việt Nam đều tăng trưởng ở mức 2 con số so với cùng kỳ năm 2021, trong đó, xuất khẩu nhóm vải mành, vải kỹ thuật khác tăng mạnh nhất, tăng 29,4%, tiếp đến là xuất khẩu nhóm hàng dệt may tăng 24,5%. Tính riêng trong tháng 5/2022, xuất khẩu các nhóm hàng dệt may và nguyên liệu đều tăng trưởng ở mức hai con số so với tháng 5/2021, riêng xuất khẩu nhóm mặt hàng xơ, sợi dệt các loại giảm 4,7%.
Có thể thấy, ngành dệt may là một trong những ngành xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu toàn ngành đã đóng góp đáng kể vào mức tăng trưởng xuất khẩu của cả nước, đóng góp 13,97% vào mức tăng chung. Có được kết quả trên là do:
Thứ nhất, là Trung Quốc vẫn thực hiện chính sách “zero COVID-19” nên đây cũng là một thuận lợi để dệt may Việt Nam có thêm nhiều đơn hàng khi đón nhận sự chuyển dịch đầu tư của các nước từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Thứ hai, là với 14 hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, mới nhất là hiệp định RCEP cũng bắt đầu có hiệu lực, đây chính là động lực để các doanh nghiệp mở rộng và cơ cấu lại thị trường.
Thứ ba, là chính sách của Việt Nam kịp thời và đúng đắn, đẩy nhanh tốc độ tiêm phủ vaccine, mở cửa thị trường trong điều kiện vừa phòng chống dịch vừa tổ chức sản xuất...
Cơ hội và thách thức của ngành dệt may trong thời gian từ nay đến cuối năm
Mặc dù xuất khẩu ngành dệt may đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong những tháng qua, tuy vậy, trong thời gian tới, xuất khẩu ngành dệt may vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Trước hết, ngành sẽ phải đối mặt với những khó khăn do phải cạnh tranh nguồn lực khi cùng lúc mở ra nhiều ngành công nghiệp, dịch vụ ở một số địa phương. Khó khăn liên quan đến sự kiểm soát dịch bệnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc.
Trung Quốc đang cung cấp lượng lớn nguồn nguyên liệu cho các ngành công nghiệp thế giới, trong đó có dệt may. Cũng như các nước, Việt Nam đang nhập lượng lớn nguyên phụ liệu từ thị trường này. Trong khi đó, Trung Quốc cũng nhập khẩu hàng dệt may của Việt Nam nhưng Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc với tỷ trọng nhiều hơn. Do vậy, nếu Trung Quốc mở cửa toàn diện thì không quá lo ngại, nhưng nếu Trung Quốc vẫn thực hiện chính sách “zero COVID” thì đây là thách thức về ổn định nguồn cung.
Khó khăn tiếp theo là áp lực phát triển theo đòi hỏi của thị trường. Như châu Âu đang đưa ra những chính sách yêu cầu các sản phẩm dệt may khi xuất khẩu vào châu Âu phải dùng các sản phẩm tái chế, trong đó có tái chế từ sợi của quần áo cũ...
Việc dùng sợi tái chế từ quần áo cũ thì thế giới, hay gần ta nhất là Trung Quốc, Đài Loan đã áp dụng nhiều. Không phải quần áo cũ nào cũng dùng được mà phụ thuộc từng chủng loại khác nhau. Tại Việt Nam, việc sản xuất hàng dệt may từ các sản phẩm từ sự cây gai đã có nhưng tỷ trọng không nhiều, chỉ ở khoảng 1-2%, nguyên nhân là do ngoài yếu tố giá, các sản phẩm làm từ nguyên liệu thiên nhiên, tái chế có mặt hạn chế là chủng loại, mẫu mã, kiểu dáng chưa đa dạng nên chưa đáp ứng được hết các kiểu dáng thời trang. Về lâu dài, khi nhu cầu gia tăng và công nghệ phát triển, các sản phẩm "xanh" sẽ được sản xuất đại trà với chi phí thấp hơn, doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn. Hiện các hiệp hội, ngành hàng trong ngành dệt may của Việt Nam cũng đang khuyến khích và đầu tư vào phát triển từ sợi cây gai vì đây là một trong những giải pháp cho sự phát triển bền vững ngành dệt may.
Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, song ngành dệt may năm 2022 cũng có nhiều yếu tố thuận lợi: Đó là xu thế toàn cầu đang dần mở cửa trở lại trong điều kiện dịch Covid-19, điển hình như Trung Quốc cũng đang có những thay đổi trong kiểm soát dịch bệnh.
Thứ hai, vấn đề quan trọng của dệt may Việt Nam là giải pháp cho nguồn cung thiếu hụt thì hiện Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cũng đang thúc đẩy xúc tiến các chương trình đầu tư vào phát triển nguồn cung nguyên liệu sản xuất cho ngành. Ngoài ra, VITAS đã và đang xây dựng các chương trình, xúc tiến các luồng thông tin về phát triển xanh hóa ngành dệt may. Ngành dệt may Việt Nam cũng đề ra các giải pháp về vấn đề phát triển nguồn lực con người, nguồn lực quản trị...
Trước những kết quả đạt được trong xuất khẩu dệt may những tháng đầu năm 2022, cùng với những thuận lợi trên, dự báo xuất khẩu dệt may trong năm 2022 sẽ tăng trưởng tốt, dự báo mức xuất khẩu sẽ tăng khoảng 1-1,5 tỷ USD so với mục tiêu đặt ra vào đầu năm.
Xuất khẩu nhóm hàng dệt may và nguyên liệu của Việt Nam trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2022
Nhóm hàng
|
Tháng 5/2021
(triệu USD)
|
So với tháng 4/2021 (%)
|
So với tháng 5/2021 (%)
|
5T/2022
(triệu USD)
|
So với 5T/2021 (%)
|
Hàng dệt, may
|
3.450
|
9,5
|
33,5
|
15.282
|
24,5
|
Xơ, sợi dệt các loại
|
450
|
-7,5
|
-4,7
|
2.385
|
10,6
|
Nguyên phụ liệu
dệt, may, da, giày
|
230
|
8,4
|
38,0
|
1.004
|
22,2
|
Vải mành, vải kỹ
thuật khác
|
90
|
16,8
|
29,2
|
384
|
29,4
|
Tổng
|
4.220
|
7,4
|
28,1
|
19.055
|
22,6
|
Nguồn: Tính toán sơ bộ từ số liệu của Tổng cục Hải quan