Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng dệt may trong quý I/2022 đạt 8,68 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 1,46 tỷ USD. Đây là mức tăng so với cùng kỳ cao nhất kể từ năm 2012 đến nay. Dệt may cũng là nhóm hàng đóng góp nhiều nhất cho tăng trưởng xuất khẩu quý I của cả nước, chiếm gần 14% kim ngạch tăng thêm của cả nước.
Ngoài dệt may, hai nhóm hàng xuất khẩu quan trọng khác của ngành công nghiệp dệt may cả nước là xơ, sợi và vải mành, vải kỹ thuật cũng có sự tăng trưởng tích cực. Trong đó, xuất khẩu xơ, sợi đạt 1,45 tỷ USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái và nhóm vải mành, vải kỹ thuật đạt hơn 700 triệu USD, tăng 26,5%.
Trong quý I/2022, ba nhóm hàng xuất khẩu chính của ngành công nghiệp dệt may đã đạt giá trị xuất khẩu 10,85 tỷ USD, tương đương hơn 25% so với mục tiêu xuất khẩu đặt ra cho cả năm 2022 là đạt khoảng 42,5 - 43 tỷ USD.
Mức tăng trưởng ấn tượng của ngành dệt may trong quý I cũng đã được phản ánh rõ nét qua báo cáo tài chính quý của hầu hết các doanh nghiệp ngành này, khi doanh thu và lợi nhuận có sự tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm 2021.
Những "ông lớn" ngành dệt may lãi lớn
Quý I/2022, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex, mã VGT) ghi nhận tổng doanh thu thuần hợp nhất đạt gần 4.900 tỷ đồng, tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế (LNST) của Vinatex đạt gần 329 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng kỳ, bằng 36,5% kế hoạch cả năm. Trong đó, ngành sợi tăng 139% và ngành may tăng 167% so với cùng kỳ.
Theo Vinatex, sở dĩ 2 ngành sợi và may có sự tăng trưởng cao trong quý 1/2022 là vì tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, trong khi các đơn hàng đã được ký từ năm 2021. Với ngành sợi, các đơn vị vẫn tận dụng tốt cơ hội từ thị trường, giá bông tốt vì có sự tích trữ từ năm 2021. Với ngành may, tình hình lao động ổn định do dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, kín đơn hàng, thậm chí có nhiều đơn vị đã ký kết đơn hàng đến quý III/2022.
Thống kê doanh thu trung bình của các đơn vị trong hệ thống ngành may của Vinatex tại khu vực phía Nam đều tăng trung bình 1,2 - 1,5 lần, đặc biệt có đơn vị tăng tới 2 lần doanh thu so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu quý I của Tổng công ty Việt Tiến (VGG) tăng 10%, Tổng công ty Nhà Bè tăng 20%, May Đồng Nai doanh thu tăng 100%, Tổng công ty miền Nam doanh thu tăng 100%; CTCP Đầu tư và Phát triển Vinatex doanh thu tăng 70% so với quý I/2021…
Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam quý I/2022. Nguồn TCTK.
Tương tự Vinatex, CTCP Đầu tư và thương mại TNG (mã TNG) cũng ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng hai chữ số trong quý I. Theo đó, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.260 tỷ đồng và LNST 38,4 tỷ đồng, lần lượt tăng 38,3% và 73,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2022, TNG đặt mục tiêu doanh thu đạt 5.990 tỷ đồng, LNST 279 tỷ đồng; lần lượt tăng 10% và 20,2% so với thực hiện 2021. Như vậy, hết quý I, công ty đã thực hiện được 21% mục tiêu doanh thu năm và 13,6% mục tiêu lợi nhuận năm.
Trong khi đó, 3 tháng đầu năm CTCP Dệt may Đầu tư thương mại Thành công (TCM) đạt doanh thu thuần 1.222 tỷ đồng, tăng 29,2% so với cùng kỳ năm ngoái; LNST đạt 73,7 tỷ đồng, tăng 18,3% so với cùng kỳ.
Năm 2022, TCM đặt mục tiêu doanh thu ở mức gần 4.183 tỷ đồng và LNST dự kiến 253,8 tỷ đồng. Hiện TCM đã nhận đơn hàng đến quý III/2022 và chuẩn bị nhận đơn hàng cho quý IV/2022.
Tại CTCP Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (mã GIL), trong quý I, công ty đạt doanh thu thuần 1.417 tỷ đồng và LNST hơn 107 tỷ đồng, lần lượt tăng 64% và 50,6% so với cùng kỳ.
Thử thách và khó khăn cho ngành dệt may
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, năm 2022 các doanh nghiệp dệt may có thể vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như chi phí nguyên vật liệu (giá sợi) và chi phí vận chuyển quốc tế được dự báo tiếp tục tăng hoặc neo ở mức cao trong ít nhất nửa đầu năm 2022. Ngoài ra, chi phí phòng dịch trong quá trình sản xuất vẫn là gánh nặng đối với doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, dù cơ cấu đơn hàng của năm 2022 đã có sự thay đổi so với 2021, đơn hàng dệt kim nhiều hơn. Trong khi dù hiện tại nhiều doanh nghiệp trong ngành đã có đơn hàng đến quý II và quý III/2022 nhưng chưa thể dự đoán được thị trường sẽ thế nào sau đó vì phụ thuộc rất nhiều vào tình hình dịch.
Ngoài ra, theo nhận định của các chuyên gia, dù thị trường dệt may khởi sắc nhưng nhiều đối thủ của dệt may Việt Nam như Trung Quốc, Bangladesh, Ấn Độ… cũng tăng tốc và có nhiều nỗ lực để bù đắp những thiếu hụt về kim ngạch trong năm 2021.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cho biết, đa số doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng ngành hàng dệt may gia công cho các nhãn hàng lớn trên thế giới đã tiếp nhận những yêu cầu "xanh hóa trong sản xuất" như thực hiện trách nhiệm xã hội, môi trường và cắt giảm phát thải. Đây cũng là những tiêu chí để đánh giá năng lực cạnh tranh khi tham gia vào chuỗi cung ứng quốc tế.
Bộ Công Thương cũng chỉ ra rằng, rào cản lớn nhất hiện nay với các doanh nghiệp là khoản đầu tư lớn khi đầu tư máy móc, công nghệ. Tuy nhiên, không phải vì thấy khó mà dừng lại, vì nếu để mất khách hàng doanh nghiệp sẽ không thể duy trì hoạt động. Do đó, chuyển đổi theo hướng "xanh hóa" là vấn đề cấp bách của các doanh nghiệp.
Nguồn: Doanhnhan.vn