Bangladesh hiện là một trong những quốc gia cung ứng hàng may mặc đáng tin cậy và uy tín nhất với người mua. Thành tựu này đạt được sau một hành trình kéo dài gần bốn thập kỷ rưỡi, bắt đầu với lô hàng vài triệu USD vào cuối những năm 1970 đã lên tới 35,81 tỷ USD vào năm 2021.
Phục hồi nhanh chóng và bùng nổ ngoạn mục
Có rất nhiều phân tích đưa ra để trả lời câu hỏi vì sao quốc gia này có sự phục hồi nhanh chóng như vậy. Tuy nhiên, có một điểm chính ẩn sau các cuộc thảo luận, đó là hầu hết các nhà máy hiện nay đều theo quy trình, đổi mới và tốc độ hơn. Họ không chỉ sản xuất hàng may mặc mà còn có hiểu biết về kinh doanh và thị trường rất tốt.
Với sự phục hồi của chuỗi cung ứng toàn cầu, xuất khẩu hàng may mặc của Bangladesh đã tăng trưởng theo cách mà lần đầu tiên doanh thu xuất khẩu hàng tháng của các mặt hàng may mặc vượt mốc 4 tỷ USD vào tháng 12 năm ngoái.
Giờ đây, các nhà sản xuất hàng may mặc tự tin về việc cung cấp các sản phẩm may mặc trị giá 8 tỷ USD mỗi tháng cho các khách hàng quốc tế sau khi Bangladesh củng cố vị trí của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu bằng cách mở cửa cho các doanh nghiệp ngay cả trong thời kỳ cao điểm của đại dịch Covid-19.
Ngay cả trong thời gian Covid-19, những đổi mới đã diễn ra mạnh mẽ. Bangladesh trở thành một điểm đến tìm nguồn cung ứng tốt cho các sản phẩm liên quan đến Covid-19 như đồ bảo hộ y tế (PPE), ga trải giường, hàng dệt kỹ thuật y tế và bệnh viện và ga trải giường cách ly.
“Bangladesh đang dần sẵn sàng đáp ứng các đơn hàng may mặc trị giá 7 – 8 tỷ USD mỗi tháng, tuy nhiên chúng tôi đang có khả năng mở rộng thêm năng lực của mình”, Faruque Hassan cho biết tại Đối thoại ERF ở Dhaka.
Tất cả đều là những câu chuyện thành công của Bangladesh trong lĩnh vực may mặc trong 4 năm rưỡi qua. Thành công được tạo nên nhờ sự đổi mới kiên trì của các doanh nhân và nhà xuất khẩu. Đổi mới từ việc đa dạng hóa sản phẩm, tiếp thị, quản lý đến áp dụng công nghệ, hậu cần và năng suất của người lao động.
Những sáng kiến, sáng tạo về đổi mới trong lĩnh vực này được chú ý từ việc xây dựng hình ảnh sau thảm họa công nghiệp kép bao gồm cháy Tazreen Fashions và tòa nhà Rana Plaza bị sụp đổ. Sau khi tòa nhà Rana Plaza bị sụp đổ, các doanh nhân trong lĩnh vực may mặc đã bắt đầu xây dựng các nhà máy xanh để xóa bỏ hình ảnh xấu về lĩnh vực này trên toàn cầu.
Thành công của “nhà vô địch”
Đổi mới trong xây dựng nhà máy
Hiện tại, Bangladesh là nhà vô địch toàn cầu về các nhà máy may mặc xanh vì quốc gia này có 153 nhà máy xanh bao gồm số lượng nhà máy được xếp hạng bạch kim và tiêu chuẩn vàng cao nhất trong lĩnh vực may mặc. Hơn 500 nhà máy may mặc đang chờ được chứng nhận Lãnh đạo về Thiết kế Năng lượng và Môi trường (LEED) bởi Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC). Hình ảnh của ngành may mặc của đất nước đã được làm sáng tỏ nhờ ý tưởng sáng tạo về các tòa nhà xanh và cũng tiết kiệm được gần 30% năng lượng và nước tiêu thụ.
Đổi mới công nghệ
Các doanh nhân địa phương đã nhanh chóng sử dụng công nghệ mới nhất trong lĩnh vực may mặc để có kết quả đầu ra. Ví dụ, một số nhà máy dệt và kéo sợi đã bắt đầu sử dụng robot trong nhà máy của họ để sản xuất sợi hiệu quả hơn do nhu cầu về các loại sợi mịn hơn đang tăng lên trong nước.
Các nhà máy may mặc cũng bắt đầu tự động hóa ở các bộ phận khác nhau để nâng cao năng suất và ứng phó với nhiều đối thủ cạnh tranh đến từ các nước sản xuất hàng may mặc khác.
Việc áp dụng tự động hóa đã làm chi phí sản xuất giảm xuống và cạnh tranh tốt hơn hơn trong chuỗi cung ứng quần áo toàn cầu. Họ chú trọng việc sử dụng tự động hóa sáng tạo trong sản xuất và may.
Đổi mới trong thiết kế và thời trang
Các nhà sản xuất hàng may mặc trong nước đã cố gắng phát triển các thiết kế tại địa phương để giảm sự phụ thuộc vào các thiết kế chỉ do người mua cung cấp. Nhiều nhà máy hiện đại có xưởng thiết kế riêng để sản xuất thời trang mới và thiết kế các mặt hàng may mặc.
Có nhiều nhà máy có văn phòng nghiên cứu thị trường mục tiêu để hiểu xu hướng thời trang. Từ đó giúp họ dễ dàng đưa ra quyết định trong sản xuất kinh doanh.
Đổi mới trong lĩnh vực dệt may sơ cấp
Ông Monsoor Ahmed- Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà máy dệt Bangladesh (BTMA) cho biết, rất nhiều đổi mới đã diễn ra trong những năm qua khi các nhà máy đã đưa máy móc và phương thức quản lý mới để tăng trưởng cao hơn.
Ông phân tích, sự đổi mới đã diễn ra trong việc kéo sợi, dệt, hoàn thiện, in ấn và quy mô trong những năm qua. Monsoor cũng cho biết đầu tư hiện tại vào lĩnh vực dệt may sơ cấp là 16 tỷ USD và đến năm 2025, tổng đầu tư vào lĩnh vực dệt may sẽ vượt 20 tỷ USD. Monsoor cũng cho biết, nhu cầu thị trường về hàng hóa sáng tạo đã truyền cảm hứng cho các doanh nhân địa phương đầu tư nhiều vào lĩnh vực này.
Đổi mới trong ngành công nghiệp phụ kiện
Abdul Kader Khan- Chủ tịch trước đây của Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu phụ kiện & bao bì hàng may mặc Bangladesh cho biết, trước đây hầu như không có nhà máy nào sử dụng để sản xuất các phụ kiện may mặc như móc treo, khóa kéo và thùng carton.
Tuy nhiên, hiện nay Bangladesh đang tự chủ về phụ liệu may mặc vì các nhà xuất khẩu hàng may mặc trong nước không cần nhập khẩu từ các nước khác. Nhiều doanh nhân địa phương đã sản xuất nhiều mặt hàng may mặc phụ kiện sáng tạo để đáp ứng nhu cầu.
Sáng kiến của Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu dệt may (BGMEA) cho trung tâm đổi mới
Hassan cho biết BGMEA đã và đang xây dựng trung tâm đổi mới và trung tâm này có thể bắt đầu hoạt động trong ba hoặc bốn tháng tới. Trung tâm đổi mới đầu tiên này được kỳ vọng sẽ nâng ngành may mặc Bangladesh lên một tầm cao mới bằng cách thu hẹp khoảng cách kiến thức trong ngành và kết nối các bên liên quan với tư cách là đối tác quan trọng của trung tâm tri thức.
Mục tiêu chính của Trung tâm là tạo ra sự thay đổi mô hình trong rổ sản phẩm từ cơ bản đến cao cấp. Trung tâm đổi mới chủ yếu sẽ hoạt động để mang lại các mặt hàng mới trong thiết kế và thời trang, tiếp thị, quản lý và đào tạo.
Hơn nữa, BGMEA đã và đang tiến hành các nghiên cứu về ba các vấn đề quan trọng bao gồm các sản phẩm may mặc kỹ thuật, đa dạng hóa xơ/sợi và lộ trình phục hồi hậu Covid-19 để nâng ngành công nghiệp lên một tầm cao mới.
Nâng cao năng lực ngành từ “Trung tâm đổi mới ngành dệt may (TTIH)”
Tạp chí Dệt may Ngày nay là một nền tảng truyền thông hoạt động như một “Trung tâm đổi mới” hiệu quả từ năm 2021. Tạp chí cung cấp các phương pháp hay nhất của các công ty; giới thiệu thương hiệu nhà tuyển dụng; đào tạo ứng xử; tổ chức hội thảo, hội nghị chuyên đề, triển lãm; truyền đạt thông tin về ngành và tư vấn, v.v. giúp các doanh nghiệp phát triển, đổi mới và duy trì vị thế ngành dệt may trên toàn cầu. Các hoạt động TTIH chủ yếu được thực hiện theo ba chủ đề:
Con người: TTIH hợp tác với các công ty để giảm chi phí. Các dự án đổi mới theo chủ đề này bao gồm Quản lý hàng tồn kho, Tối ưu hóa chất liệu vải, Quản lý nhà nhuộm hướng tới 0, Quản lý theo Lean, Thực hiện 6S, Xây dựng tổ chức bằng HRBP, KPI và Đánh giá hiệu suất, v.v.
Lợi nhuận: Các công ty đối tác có thể tăng doanh thu của họ bằng cách tham gia vào một số chương trình của TTIH theo luồng này. Các Dự án Đổi mới theo chủ đề này bao gồm Nhận diện yhương hiệu, Định vị yhương hiệu, Phát triển yhương hiệu và Nội dung yiếp thị, Chiến lược yiếp thị, Nền tảng kỹ thuật số, Triển lãm và Hội nghị, v.v. TTIH làm việc với Alibaba.com và Texknoter.com theo chủ đề này để giúp các công ty đối tác của mình.
Hệ thống Quản trị bền vững (Sustainability Management System): Các công ty đối tác có thể tích hợp tính bền vững vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình. Các dự án đổi mới theo chủ đề này bao gồm: Sử dụng bền vững tài nguyên, Quản lý môi trường và hóa chất bền vững, Quản lý an toàn, Quản lý tuân thủ xã hội và vật chất, Báo cáo bền vững và các công cụ quản lý.
Phương pháp và thành tựu của Trung tâm Đổi mới Dệt may Ngày nay
“Thiết lập Kế hoạch Chi tiết Chuyển đổi (Setting Transformation Blueprint) – gọi tắt STB” là phương pháp để thực hiện đổi mới / thay đổi tại các công ty đối tác. “Làm việc nhỏ, làm tại chỗ” là phương pháp làm STB. Các dự án STB được thực hiện bởi sự tham gia của các Chuyên gia trong ngành, Chuyên gia học thuật, Người học (sinh viên / người tìm kiếm nghề nghiệp).
Trung tâm đổi mới đã khởi xướng hơn 80 dự án, từ đó hơn 45 dự án nhận được kết quả và cuối cùng là 23 kết quả được chia sẻ với ngành.
Để thực hiện công việc khổng lồ này, Trung tâm đổi mới đã thu hút hơn 30 nhà máy (bao gồm Robintex Group, HAMS Group, Mondol Group, Noman Group, APS Group, Epyllion Group, Mosharaf Group, South West Composite Ltd, Fatullah Dyeing & Calendering Mills Ltd., v.v. ) cùng hơn 170 chuyên gia từ các ngành công nghiệp và học viện.
Đổi mới thường diễn ra thông qua việc phát triển các sản phẩm, quy trình, dịch vụ, công nghệ và mô hình kinh doanh hiệu quả hơn. Bất chấp các khoản đầu tư lớn về thời gian và tiền bạc của ban quản lý, sự đổi mới vẫn là một mục tiêu theo đuổi khó khăn ở nhiều công ty. Điều này bắt nguồn từ việc thiếu một chiến lược đổi mới. Đó là lý do tại sao ban lãnh đạo cao nhất của công ty nên đi đầu trong việc thực hiện đổi mới- “cú hích” sẽ giúp tăng trưởng kinh doanh một cách bền vững. |
Nguồn: Vinatex.com.vn