Đối với các thương hiệu thời trang và dệt may, sự minh bạch trong chuỗi cung ứng đã chuyển từ mục tiêu tương lai sang nhu cầu hiện tại do các quy định, thị trường và cả người tiêu dùng đều yêu cầu được biết nhiều thông tin hơn.
Người tiêu dùng đang tìm kiếm sự bền vững. Trong một cuộc khảo sát của chương trình US Cotton Trust Protocol, khoảng 70% các thương hiệu và nhà bán lẻ tin rằng người tiêu dùng sẽ chú trọng hơn đến việc biết tác động môi trường của các sản phẩm. “Người tiêu dùng hiện đang chú ý đến điều này hơn bao giờ hết và nó đang ảnh hưởng đến việc mua sắm”, Tiến sĩ Gary Adams, chủ tịch của US Cotton Trust Protocol, cho biết trong một hội thảo của Sourcing Journal gần đây.
Ngoài áp lực của người tiêu dùng trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn về tính bền vững, luật thẩm định ở Hoa Kỳ và Châu Âu dự định đưa việc tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm trở thành một yêu cầu pháp lý. Trong số các dự luật này có Đạo luật Phòng chống Lao động Cưỡng bức Uyghur (UFLPA) ở Hoa Kỳ, được ký vào tháng 12 và sẽ có hiệu lực vào tháng 6. Cơ quan Hải quan và Tuần tra Biên giới đã ban hành Lệnh Giải phóng Khấu trừ (WRO) đối với bông, nhưng dự luật mới này mở rộng việc ngăn chặn lao động cưỡng bức đối với các nguyên liệu đầu vào bổ sung.
Theo Amit Gautam, người sáng lập và Giám đốc điều hành của TextileGenesis, ngành thời trang cũng đang đối mặt với khoảng cách truy xuất nguồn gốc 95%. Ông giải thích rằng hầu hết 100 thương hiệu thời trang hàng đầu đã cam kết công khai chỉ cung cấp nguồn nguyên liệu bền vững trong vài năm tới, nhưng hiện tại phần lớn trong số họ chưa có tầm nhìn xa hơn.
Để khắc phục những mạng lưới nhà cung cấp thường không rõ ràng, US Cotton Trust Protocol đã liên kết với TextileGenesis để tạo ra Giải pháp quản lý tiêu thụ theo giao thức (PCMS). Điều này kết hợp phương pháp truy xuất nguồn gốc từ sợi của TextileGenesis với việc thu thập dữ liệu. US Cotton Trust Protocol được thành lập vào năm 2020 để tạo ra một tiêu chuẩn mới trong toàn ngành về tính bền vững của bông, cung cấp giao thức đo lường để hướng tới các mục tiêu do ngành thiết lập trong các lĩnh vực như sử dụng nước, đất hiệu, các-bon trong đất và năng lượng một cách hiệu quả.
US Cotton Trust Protocol bắt đầu tập trung vào các chỉ số môi trường, nhưng giao thức này đã mở rộng phạm vi để giúp các thương hiệu minh bạch hơn về trách nhiệm xã hội. Việc canh tác bông của Hoa Kỳ được quản lý chặt chẽ và điều này bao gồm cả các phúc lợi của người lao động. Người lao động được yêu cầu chia sẻ thông tin về mức độ hài lòng của người lao động về tiền lương, nhà ở, phụ cấp, v.v… Trust Protocol cũng thực hiện các chuyến thăm ngẫu nhiên thông qua một cơ quan độc lập để quan sát những gì đang xảy ra ở các trang trại. Adams cho biết: “với những lo ngại về lao động cưỡng bức và tất cả những vấn đề đó, bông Hoa Kỳ cung cấp sự lựa chọn an toàn và đáng tin cậy đó vì các luật và quy định được áp dụng”.
Tại Hoa Kỳ, mỗi kiện bông sẽ được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ phân loại và cấp số nhận dạng. PCMS sử dụng công nghệ blockchain của TextileGenesis để mã hóa các kiện bông, với mỗi kg sợi được chứng nhận tương đương với 1 FiberCoin. FibreCoins sẽ thay đổi chủ sở hữu khi các vật liệu di chuyển đến từng nhà cung cấp trong các giao dịch tiếp theo. Ở bước cuối của chuỗi cung ứng, các thương hiệu có thể yêu cầu đơn vị tiêu thụ cung cấp thông tin về tất cả các nhà cung cấp đã xử lý bông của họ.
Số hóa là một công cụ trong việc cải thiện khả năng hiển thị, nhưng công nghệ không phải là một giải pháp độc lập. Truy xuất nguồn gốc là một vấn đề mang tính hệ thống, nó không liên quan đến công nghệ; mà là việc thực sự thay đổi tư duy của toàn bộ chuỗi giá trị.
Nguồn: Vitas