Thói quen tiêu dùng thay đổi là một trong những vấn đề cấp bách mà ngành công nghiệp thời trang đang phải giải quyết kể từ khi đại dịch bùng phát. Như một lẽ rất yếu, việc tìm hiểu thấu đáo những hành vi mua sắm mới trở thành chìa khóa cho sự phát triển kinh doanh của các thương hiệu. Cơ quan tư vấn xu hướng NellyRodi, một tổ chức uy tín tại Pháp đã đưa ra 10 xu hướng mới, xác định chúng sẽ là chìa khóa dẫn đến quốc tế hóa thành công.
“Hiểu biết sâu sắc về phong tục địa phương và xu hướng tiêu dùng là điều kiện tiên quyết mới cho các thương hiệu có ý định hoạt động quốc tế. Trên hết, cần phải biết rất rõ mình là ai và cộng đồng người tiêu dùng bao gồm những ai” - Nathalie Rozborsky, Phó Giám đốc điều hành của NellyRodi cho biết.
“Chúng ta đang chứng kiến sự đảo ngược hoàn toàn của chuỗi giá trị, người tiêu dùng cuối cùng không còn đơn thuần là khách quan, họ còn trở thành nhân tố kích hoạt quá trình. Người tiêu dùng, thông qua nguyện vọng của họ, được phân tích thông qua dữ liệu và đơn đặt hàng trước, là điểm khởi đầu cho việc thiết kế và sản xuất”, Rozborsky nói thêm.
Đứng đầu danh sách là ‘Sự thanh thản’, xuất phát từ nhu cầu được trấn an trong thời điểm căng thẳng như hiện nay. ‘Sự đơn giản’ là biểu hiện của việc tìm kiếm các giải pháp đơn giản và nhu cầu rõ với những giá trị thiết yếu. ‘Đoàn kết’ đã trở thành một nguyên tắc cơ bản.
‘Sự nhạy bén’ đề cập đến mối quan hệ đối tác giữa khách hàng, không còn là mối quan hệ một chiều trong quá khứ, khi các nhãn hàng áp đặt quyền hạn. 'Tinh thần' phản ánh thái độ mới của người tiêu dùng, khi họ tìm kiếm ý nghĩa sâu sắc hơn cho hành động và môi trường.
‘Tính tự phát’ ghi nhận mong muốn về sự mới lạ, mới mẻ, sự sáng tạo của một bộ phận khách hàng (đặc biệt là những người trẻ tuổi. ‘Tính bền vững’ đại diện cho mong đợi từ khách hàng dành cho thương hiệu. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hàng hóa địa phương và ngày càng bị thu hút nhiều hơn bởi các sản phẩm đã qua sử dụng.
‘Sự độc nhất’ là một yếu tố cần thiết khác. Việc sao chép hoặc chạy theo xu hướng không còn đủ nữa, các thương hiệu cần phải nổi bật bằng cách xác định những đặc điểm riêng.
Không thể thiếu khái niệm ‘Bảo mật’ trong danh sách của NellyRodi - về sản phẩm, dịch vụ và dữ liệu cá nhân, điều bắt buộc phải có trong thời đại mới này. Mục cuối cùng trong danh sách là ‘Sự lật đổ’, chiến thắng sẽ về tay những thương hiệu biết cách vượt qua ranh giới, chấp nhận thay đổi.
10 nguyên tắc này gắn bó chặt chẽ với ngành công nghiệp thời trang và xa xỉ đang trải qua một cuộc thay đổi to lớn. Các nhãn hiệu lâu đời đang bị “quấy rối” bởi sự quyết liệt của những thương hiệu mới trên thị trường, bởi ảnh hưởng của truyền thông xã hội và bởi các mô hình kinh doanh mới, một số trong số đó chỉ dựa vào việc thu thập dữ liệu khách hàng.
Nguồn: Vitas