Bốn nhà bán lẻ hàng đầu ở Nam Phi cho biết, năm 2019, chính phủ nước này đã áp dụng chương trình thuế suất ưu đãi đối với nguồn hàng nội địa, tuy nhiên quá trình chuyển đổi sang nguồn cung nội địa của các doanh nghiệp còn chậm. Những vấn đề phát sinh gần đây ở châu Á đã tạo động lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi này.
Theo Reuters, hơn 50% số sản phẩm dệt may, giày dép và đồ da của Nam Phi là hàng nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc. Bởi vậy, các nhà bán lẻ ở Nam Phi phải đối mặt với những tác động vượt ngoài tầm kiểm soát của họ, chẳng hạn như tình trạng thiếu điện của Trung Quốc.
Trả lời phỏng vấn hãng Reuters, Giám đốc điều hành tập đoàn bán lẻ TFG của Nam Phi Anthony Thunstrom nêu rõ: "Hầu hết sản phẩm nội thất ở Nam Phi được nhập khẩu. Chúng tôi đang xem xét việc đẩy mạnh sản xuất ở trong nước, nhất là trong bối cảnh chi phí vận chuyển hiện nay đã tăng đến 400%". Trước đó, đại diện TFG cho biết, tập đoàn này có kế hoạch trong khoảng từ 3 đến 5 năm tới sẽ chi 37 triệu USD để tăng cường năng lực sản xuất trong nước.