Dệt may chớp cơ hội để vươn lên trong năm 2022
Sau những khó khăn chồng chất do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đình trệ sản xuất, doanh nghiệp ngành dệt may đã dần quay trở lại nhịp độ sản xuất.
Gần đây, sau những khó khăn chồng chất do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đình trệ sản xuất, doanh nghiệp ngành dệt may đã dần quay trở lại nhịp độ sản xuất. Các doanh nghiệp đã làm việc với khách hàng để tranh thủ sự chia sẻ trong lúc khó khăn, chấp nhận giãn tiến độ giao hàng, không hủy đơn hàng chuyển đi nơi khác…
Cùng với đó, các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm đến người lao động đang còn làm việc tại doanh nghiệp, cũng như những người nghỉ không lương, ngừng chờ việc để họ gắn bó với doanh nghiệp, sẵn sàng đi làm khi hết dịch. Tập trung rà soát, làm thủ tục kịp thời cho những người là đối tượng được hưởng trợ cấp nhà nước.
Ngành dệt may chớp cơ hội để vươn lên trong năm 2022. Ảnh minh họa.
Dự báo triển vọng năm 2022, ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt May Thêu đan TP.HCM (AGTEK) cho biết, năm 2022, tình hình dịch bệnh của Việt Nam và thế giới sẽ đi xuống, khả năng kiểm soát dịch tốt hơn, khi đó thị trường sẽ tốt lên. Sau khoảng 2 năm thị trường dệt may toàn cầu bị “áp lực” quá lớn, nếu phục hồi nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng cao. Bên cạnh đó, các đối thủ với Việt Nam hiện cũng chưa có quá nhiều ưu thế hơn so với Việt Nam.
“Không chỉ an toàn xã hội, chính trị ổn định mà tay nghề công nhân của Việt Nam cũng tốt hơn. Chúng ta nên “chớp” lấy cơ hội để vươn lên trong năm 2022. Tôi hy vọng sau một thời gian bị “oải” vì dịch bệnh, các doanh nghiệp sẽ liên kết lại với nhau để khai thác được tiềm năng tăng trưởng của thị trường dệt may thế giới”, ông Hồng chia sẻ.
Bên cạnh những yếu tố tích cực, nhìn lại tổng thể ảnh hưởng của dịch bệnh thời gian qua, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) phân tích, áp lực và rủi ro vẫn khá lớn cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam là trong khi các thị trường chính phục hồi mạnh, nhu cầu tăng nhanh trở lại thì ngành dệt may Việt Nam lại không được tổ chức sản xuất vì dịch bệnh.
Điều này khiến lượng khách hàng phải dịch chuyển đơn hàng khỏi Việt Nam chắc chắn sẽ lớn, với mức dự báo khoảng 3-4 tỷ USD trong quý III/2021 khi kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 10 tỷ USD, trong khi mức trung bình của năm 2019 là khoảng 13 tỷ USD.
“Dịch chuyển của khách hàng đồng nghĩa với ảnh hưởng tới vị trí và thị phần của dệt may Việt Nam trong chuỗi cung ứng, chưa khẳng định ngay là sẽ giảm nhưng có tín hiệu xu thế giảm. Đồng thời tạo tâm lý cần đa dạng hoá quốc gia đặt hàng của các hãng, có nguy cơ dài hạn làm giảm tốc độ tăng trưởng của dệt may Việt Nam đang đạt được 3 năm trở lại đây”, ông Trường nói.
Ngoài ra, ông Trường cũng cho biết, áp lực trở lại năng lực sản xuất như mức trước đại dịch và giãn cách sẽ là chủ đề của doanh nghiệp trong 3 năm tới. Ngoài việc cạnh tranh trong ngành dệt may về lao động, còn là sự cạnh tranh gay gắt hơn với các ngành công nghiệp khác ở khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam đang cùng thiếu lao động trên diện rộng.
Thanh Tùng
Nguồn:Vietq.vn