Ấn Độ đã thực hiện lệnh phong tỏa trên cả nước từ ngày 25/3 dự kiến kéo dài đến 03/5, tất cả nhà máy - xí nghiệp sản xuất hàng không thiết yếu phải đóng cửa, từ 20/4 một số nhà máy được hoạt động trở lại nhưng với số lượng lao động rất hạn chế.
Theo các chuyên gia trong ngành, tổng giá trị xuất khẩu hàng dệt may của Ấn Độ trong năm nay chỉ đạt khoảng 35-36 tỷ USD, giảm mạnh so với mức trên 40 tỷ USD của năm ngoái.
Chỉ trong hai tháng đầu năm 2020, xuất khẩu sợi đã giảm 30% về giá trị, xuất khẩu sợi bông sang Trung Quốc, Iran, Hàn Quốc và Việt Nam đã giảm mạnh.
Mỹ và châu Âu là hai thị trường lớn nhất cho các nhà xuất khẩu dệt may Ấn Độ, tuy nhiên, các nước này đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid, hầu hết các đơn hàng xuất khẩu đã bị hủy trong thời gian vừa qua.
Đại dịch đã khiến các nhãn hiệu thời trang lớn thông báo hủy đơn đặt hàng và giảm bớt lao động. Theo trang Moneycontrol, “Macy, nhà khổng lồ bán lẻ có trụ sở tại Mỹ, đã tuyên bố rằng họ sẽ cho nghỉ phép hầu hết trong số 130.000 nhân viên của mình. Thương hiệu thời trang xa xỉ Burberry của Anh đã dự đoán doanh số sẽ giảm mạnh khoảng 70-80%. Nhà bán lẻ Primark có trụ sở tại Vương quốc Anh đã hủy bỏ tất cả các đơn đặt hàng mới”.
Ông T Rajkumar, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Dệt may Ấn Độ (CITI) cho biết “Sự lây lan của virus ở Trung Quốc và sau đó đã lan sang EU và Hoa Kỳ đã ảnh hưởng lớn đến chúng tôi vì đây là các thị trường lớn cho các sản phẩm dệt may của Ấn Độ”.
Chính phủ đã yêu cầu đóng cửa tất cả các trung tâm và cửa hàng bán lẻ để ngăn chặn dịch bệnh đã dẫn đến việc giảm đáng kể doanh số bán hàng dệt may trong nước.
Các doanh nghiệp Dệt may đã đề nghị Chính phủ sớm có chính sách hỗ trợ, “giải cứu” ngành này, ông T Rajkumar cũng cho biết “Chỉ trừ khi có chính sách hỗ trợ của Chính phủ, các doanh nghiệp Dệt May của Ấn Độ mới có thể tồn tại sau đại dịch, nhà nước yêu cầu phải trả lương cho công nhân đầy đủ trong khi đó không có bất kỳ hoạt động sản xuất được diễn ra và nhiều người lao động nhập cư đã trở về quê hương của họ”.
Các quốc gia trên thế giới đã mở rộng các gói hỗ trợ để vượt qua khủng hoảng, ví dụ như Đức đã công bố gói tài chính trị giá 500 tỷ Euro cho các công ty bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nhằm tăng cường thanh khoản, ông Rajkumar nói: “Theo kế hoạch này, bất kỳ công ty Đức nào gặp phải khó khăn trong cuộc khủng hoảng này đều có thể vay họ trong thời gian dài hơn với lãi suất bằng 0 cho đến khi họ hoàn toàn hồi phục; họ không phải trả lại tiền”.
Bùi Trung Thướng