|
Ngành dệt may đang phải đáp ứng các yêu cầu mới để phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Ảnh: Nguyễn Huế. |
Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương: So với cùng kỳ năm trước, tính tới hết tháng 7, vải dệt từ sợi tự nhiên ước đạt 351 triệu m2, tăng 8,4%; sản xuất vải dệt từ sợi tổng hợp và sợi nhân tạo ước đạt 678 triệu m2, tăng 11,5%; quần áo mặc thường ước đạt 2.912,7 triệu cái, tăng 8,8%. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc 7 tháng ước đạt 18,34 tỷ USD, tăng 10,5%.
Bộ Công Thương nhận định: Sản xuất của ngành dệt may tiếp tục tăng trưởng tốt chủ yếu nhờ cơ hội và triển vọng phát triển, mở rộng thị trường từ hiệu ứng của các Hiệp định thương mại tự do mang lại như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với lộ trình miễn thuế xuống 0% và nhiều điều khoản ưu đãi theo quy tắc ”từ sợi trở đi”; Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sẽ giúp ngành dệt may Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn với thị trường này.
Bên cạnh dệt may, ngành da giày cũng bắt đầu vào chu kỳ tăng trưởng theo thông lệ hàng năm, cùng với cơ hội được hưởng lợi từ sự dịch chuyển đơn hàng từ thị trường Trung Quốc.
Sản xuất của ngành tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ 2018. Cụ thể, sản lượng giày, dép da 7 tháng đầu năm ước đạt 161,4 triệu đôi, tăng 7,1%. Kim ngạch xuất khẩu giày, dép các loại ước đạt 10,4 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, toàn ngành cũng phải đối mặt với với một số khó khăn như: Chi phí nhân công ngày càng tăng; năng suất lao động theo giờ của Việt Nam vẫn ở mức thấp so với các nước trong khu vực…
“Ngành công nghiệp dệt may, da giày của Việt Nam tuy đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhưng vẫn còn phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp FDI; phương thức sản xuất chủ yếu là gia công, nguyên liệu nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn”, báo cáo của Bộ Công Thương nêu rõ.
Bởi vậy, Bộ Công Thương chỉ ra: Trong dài hạn, các doanh nghiêp cần có giải pháp đi sâu vào chuỗi giá trị, bởi những lợi thế về chi phí của Việt Nam sẽ mất dần và gặp áp lực cạnh tranh lớn từ Campuchia, Bangladesh.
Doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần liên kết, chia sẻ với nhau cũng như liên kết với khách hàng để hình thành chuỗi sản xuất, đáp ứng quy tắc xuất xứ theo cam kết của các hiệp định thương mại mà Việt Nam đang là thành viên để tận dụng các ưu đãi mang lại.
Nguồn: Hải quan online