Xây dựng đề án mới hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp nộp thuế

Với mong muốn tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động XNK có thể nộp thuế mọi nơi, mọi lúc, mọi phương tiện và nhanh nhất có thể, tới đây Cục Thuế XNK, Tổng cục Hải quan sẽ xây dựng thêm đề án thực hiện thu thuế tự động sau khi DN đã có ủy nhiệm thu với Hải quan để hỗ trợ thêm cho DN trong quá trình thông quan hàng hóa.

Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thương mại của ngành Hải quan đã đi vào thực chất, đem lại hiệu quả cụ thể cho hoạt động XNK của DN. Trong đó, việc mở rộng kết nối với các ngân hàng thương mại cho phép nộp thuế 24/7, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã giảm nhiều thời gian, chi phí cho DN.

Kênh nộp thuế điện tử 24/7 giúp DN có thể chủ động nộp tiền thuế vào mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, không phụ thuộc vào thời gian làm việc, địa điểm làm việc của cơ quan thu như: Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước, Hải quan. Đặc biệt, hình thức nộp thuế này đảm bảo không lộ bí mật thông tin của người nộp thuế trong quá trình trao đổi trên hệ thống, khắc phục hạn chế về giới hạn trường thông tin nộp tiền khi trao đổi một hoặc nhiều giấy nộp tiền thanh toán qua liên ngân hàng; khắc phục được hạn chế về thời gian giao dịch của các ngân hàng thương mại.

Với mong muốn rút ngắn hơn nữa thời gian nộp thuế cho DN, Cục Thuế XNK đang xây dựng thêm 1 đề án thực hiện thu thuế tự động sau khi DN đã có ủy nhiệm thu với Hải quan để hỗ trợ thêm cho DN trong quá trình thông quan hàng hóa.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương- Phó trưởng phòng Dự toán và quản lý thu ngân sách, Cục Thuế XNK cho biết, đề án mới này cho phép DN chủ động lập lệnh thanh toán qua Cổng thanh toán của Hải quan yêu cầu ngân hàng trích tiền nộp thuế. Theo đó, DN không phải lập lệnh trực tiếp trên Cổng thanh toán điện tử Hải quan mà ủy quyền lại cho Hải quan tự động chuyển thông tin phát sinh nợ của DN sang ngân hàng được DN ủy quyền tự động trích nợ tài khoản để nộp thuế.

Để cơ quan Hải quan chủ động chuyển số phải thu sang ngân hàng mà DN đang ủy quyền trích nợ, DN sẽ phải có văn bản đề nghị cơ quan Hải quan chuyển thông tin nợ thuế sang ngân hàng DN đang ủy quyền trích nợ ngay sau khi phát sinh nợ thuế.

Trình tự các bước thực hiện cũng khá đơn giản, DN sau khi thông báo cho cơ quan Hải quan đã ủy quyền cho ngân hàng giữ tài khoản tự động trích tiền khi nhận được thông báo của cơ quan Hải quan, DN phát sinh nợ thuế, cung cấp thông tin về tài khoản của DN, ngân hàng giữ tài khoản trích nợ (tương tự như bước đăng ký nộp thuế điện tử và thông quan 24/7); DN khai báo tờ khai hải quan (đã gắn chữ ký số); Hệ thống VNACCS xuất chứng từ ghi số thuế phải thu, cập nhật vào hệ thống kế toán tập trung hạch toán số phải thu cho DN.

Sau khi ngân hàng trích nợ tài khoản của DN chuyển sang Cổng thanh toán điện tử, quy trình xử lý của ngân hàng được DN ủy quyền trích nợ, quy trình xử lý của cơ quan Hải quan thực hiện tương tự như Quy trình thanh toán điện tử hải quan. Cơ quan Hải quan nhận được thông tin nộp tiền do ngân hàng chuyển sang, nếu thông tin phù hợp thì hạch toán kế toán, trừ nợ cho DN; Nếu tờ khai đã nộp hết tiền thuế nợ và đã hoàn thành thủ tục hải quan (đã thực hiện CEA/CEE) thì hệ thống kế toán thuế chuyển xác nhận thông tin tờ khai đã hoàn thành nghĩa vụ về thuế sang hệ thống VNACCS để quyết định thông quan hàng hóa. Sau khi nhận được bảng kê giấy báo có của KBNN, cơ quan Hải quan hạch toán thanh khoản nợ thuế của tờ khai với ngân sách nhà nước.

Đại diện Cục Thuế XNK cho biết, điều kiện triển khai hình thức nộp thuế mới này yêu cầu DN có văn bản ủy quyền ngân hàng trích nợ tài khoản trên cơ sở thông báo của cơ quan Hải quan khi DN phát sinh nợ thuế. Đồng thời DN có văn bản đề nghị cơ quan Hải quan chuyển thông tin nợ thuế sang ngân hàng DN đang ủy quyền trích nợ ngay sau khi DN phát sinh tiền nợ thuế, thu khác.

Một yêu cầu bắt buộc là DN phải sử dụng chữ ký số (DN có thể sử dụng chữ ký số đang khai báo tờ khai VNACCS). Tuy nhiên, thực tế DN khai báo thủ tục hải quan có thể qua đại lý hải quan. Vì vậy, nếu đại lý khai báo bằng chữ ký số của đại lý thì cần phải bổ sung chữ ký số của DN.

Trường hợp DN yêu cầu sử dụng chữ ký số mới cho thanh toán tiền khác với chữ ký số khai báo VNACCS thì hệ thống thanh toán của hải quan cần đáp ứng việc cập nhật thêm chữ ký số của DN trước khi chuyển thông tin nợ thuế sang ngân hàng trích nợ tài khoản. Thời điểm hệ thống hải quan kiểm tra chữ ký là thời điểm kiểm tra khi kê khai tờ khai hải quan trên VNACCS. Trường hợp DN đăng ký bổ sung chữ ký số cho thanh toán thuế (dự kiến kiểm tra ngay sau khi hệ thống xuất thông báo thuế).

Riêng về tài khoản trích nợ, đại diện Cục Thuế XNK cho biết do hệ thống tự động xử lý ngay sau khi DN khai báo thành công tờ khai VNACCS, nên trong hệ thống 1 mã số thuế chỉ có thể ứng với 1 tài khoản của DN tại 1 ngân hàng ủy quyền trích nợ. Vì vậy, trường hợp DN thay đổi tài khoản và ngân hàng ủy quyền trích nợ thì DN phải thông báo cho cơ quan Hải quan cập nhật vào hệ thống trước khi khai báo tờ khai hải quan trên VNACCS.

Nguồn:baohaiquan.vn

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/