Bốn tác động Logistics sẽ thay đổi vào năm 2019

Ngài Sedat Saka, chủ tịch của MIT Logistics là công ty hàng đầu về logistics tại Mỹ, có trụ sở tại Newyork đã đưa ra dự đoán về bốn tác động lớn có thể sẽ làm thay đổi Logistic trong năm 2019 bao gồm:

 

  1. Tình trạng thiếu lái xe tải vẫn sẽ kéo dài chưa có dấu hiệu kết thúc

Trong năm qua, Mỹ đã trải qua sự thiếu hụt về số lượng tài xế xe tải do hệ quả của sự gia tăng nhu cầu cùng với lực lượng lao động không còn trẻ. Cho đến nay, sự thiếu hụt về nhân lực tài xế xe tải này chưa có dấu hiệu sớm kết thúc.

Dữ liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy lưu lượng xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ tăng gần gấp đôi từ năm 2000 đến 2016. Trong khoảng thời gian đó, lưu lượng vận chuyển khối container hai mươi feet (TEU- khoảng 33 mét khối) hàng tăng từ 28,3 triệu TEUs trong năm 2000 lên hơn 50 triệu TEUs trong năm 2016. Mặc dù có sự gia tăng lớn trong nhu cầu về các tài xế xe tải vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu này, số lượng tài xế đủ điều kiện không tăng.

Lý do chính cho sự thiếu hụt nhận lực lái xe đảm bảo chất lượng là do dân số học. Theo Cục Thống kê Lao động (thông qua NPR), tuổi trung bình của một người lái xe tải ở Hoa Kỳ là 55. Những người lái xe tải này muốn nghỉ hưu và rời khỏi lực lượng lao động trong vòng 20 năm làm việc. Nếu không có sự thay đổi mạnh mẽ, chẳng hạn như việc triển khai rộng rãi các xe tải không người lái, sự thiếu hụt này sẽ tăng lên.

Xe không người lái có lẽ chưa thể thực hiện được ít nhất trong vài năm tới đây, chủ yếu là do những lo ngại về pháp lý. Điều mừng là quá trình chuyển đổi này đang xảy ra, xe tải không người lái sẽ giảm chi phí vận tải và giảm thiểu tình trạng thiếu tài xế xe tải liên quan đến nhu cầu vận chuyển.

  1. Dữ liệu lớn và công nghệ Blockchain sẽ cách mạng hóa logistics

Theo báo cáo của Cục điều tra dân số năm 2017, có khoảng 408.000 nhà nhập khẩu và xuất khẩu nhỏ và vừa của Hoa Kỳ đã giao dịch quốc tế. 98% các nhà xuất khẩu và 97% các nhà nhập khẩu là nhỏ hoặc vừa. Mặc dù có những thống kê này, các công ty lớn hơn chiếm khoảng hai phần ba tổng số giao dịch, trong khi các công ty vừa và nhỏ chỉ chiếm 1/3.

Nhu cầu về dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) trong ngành công nghiệp Logistics có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây khi nhiều công ty bắt đầu triển khai các nguồn lực CNTT trong hoạt động chuỗi cung ứng / hậu cần. Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục vào năm 2019 khi các nhà nhập khẩu và xuất khẩu vừa và nhỏ thậm chí là sân chơi đối chọi lại với các đối tác lớn hơn bằng cách tận dụng dữ liệu lớn và công nghệ blockchain.

Việc thực hiện dữ liệu lớn sẽ dẫn đến chuỗi cung ứng an toàn hơn trên toàn cầu. Các nhà nhập khẩu và xuất khẩu vừa và nhỏ có thể kiếm được nhiều nhất từ ​​công nghệ mới vì họ không có đủ nguồn lực để tạo ra chuỗi cung ứng an toàn nhưng sẽ có thể dựa vào các công ty vận tải cung cấp khả năng dữ liệu lớn cho khách hàng. Chuỗi cung ứng sẽ an toàn hơn, vì các nhà nhập khẩu và xuất khẩu sẽ có khả năng liên lạc nhanh chóng với các nhà cung cấp toàn cầu và tự động hóa các nhiệm vụ để giảm thiểu lỗi của con người và loại bỏ việc làm việc trên giấy.

Năm 2019, nhiều nhà nhập khẩu và xuất khẩu vừa và nhỏ đang làm việc với các công ty vận tải hàng hóa sẽ chọn sử dụng dữ liệu lớn khi vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu. Chỉ cần nhấn nút, họ sẽ phê duyệt thông số kỹ thuật của lô hàng, xem hàng hóa của họ được tải / dỡ, xem tình trạng hàng hóa của họ, đọc nhiệt độ bên trong một container và theo dõi các mốc quan trọng như thủ tục hải quan, ngày đến và biên lai giao hàng. Việc áp dụng hàng loạt dữ liệu lớn sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực logistics.

Công nghệ Blockchain sẽ tăng tính minh bạch cho các nhà nhập khẩu và xuất khẩu vào năm 2019. Nó sẽ thay thế nhân sự để ghi lại các giao dịch trong chuỗi cung ứng. Khi vận chuyển trên toàn cầu, có nhiều bên tham gia, vì vậy sẽ có lợi cho các chủ hàng để giảm thiểu sự gián đoạn thông tin, giảm giấy tờ cần thiết và duy trì quyền truy cập vào thông tin ban đầu mà không lo bị giả mạo trong và sau khi giao hàng. Ngoài ra, blockchain sẽ loại bỏ các trung gian, vì nó cho phép giao tiếp trực tiếp giữa những người tham gia.

  1. Thanh toán sẽ an toàn hơn và giao dịch đa quốc gia sẽ dễ dàng hơn

Năm 2019, công nghệ thanh toán mới sẽ tiếp cận ngành công nghiệp logistics trên quy mô lớn hơn, dẫn đến nhu cầu các giao dịch phải an toàn trên toàn cầu.

Xu hướng toàn cầu của thập kỷ trước đối với việc sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ rộng rãi, cũng như giới thiệu tiền điện tử như một hình thức thanh toán thay thế, sẽ triển khai mạnh mẽ đối với logistics. Năm 2019, hầu hết các chủ hàng sẽ chọn thanh toán cho lô hàng hàng hóa bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ lớn, vì các công ty vận chuyển hàng hóa và các trung gian khác bị áp lực để cung cấp sự thuận tiện thanh toán này. Điều này sẽ giúp tất cả mọi người, vì các nhà nhập khẩu và xuất khẩu vừa và nhỏ sẽ linh hoạt thanh toán, trong khi các công ty vận tải có thể được thanh toán nhanh hơn.

Trên toàn cầu, việc giới thiệu các loại tiền điện tử như bitcoin sẽ được chấp nhận rộng rãi, dẫn đến thanh toán an toàn hơn với mục tiêu duy trì quyền riêng tư của khách hàng. Kể cả một tổ chức tài chính lớn giới thiệu tiền điện tử của riêng mình thì vẫn được kiểm soát và logistics đã sẵn sàng. Đối với ngành công nghiệp logistics, tiền điện tử sẽ giúp việc thanh toán xuyên biên giới, thanh toán quốc tế được thực hiện một cách an toàn và riêng tư dễ dàng hơn.

  1. Ngành Logistics sẽ tiếp tục hợp nhất, để lại một vài doanh nghiệp chính

Giữa năm 2016 và 2018, những phát triển lớn trong lĩnh vực logistics đã dẫn đến việc hợp nhất các công ty vận tải lớn. Kết quả là ít lựa chọn hãng vận chuyển hơn cho các chủ hàng.

Năm 2019, sự hợp nhất này sẽ vẫn tiếp tục, với những doanh nghiệp lớn trong ngành logistics đã giảm xuống dưới 10.  Sẽ trở nên khó khăn để tồn tại như một người giao hàng độc lập với duy nhất một đội tàu chở hàng. Để cạnh tranh, các công ty vận chuyển đã hợp tác để thành lập các liên minh vận chuyển.

Ngày nay, ba liên minh vận chuyển hàng đầu là 2M, Ocean Alliance và THE Alliance. Họ bao gồm 11 hãng tàu, gồm hầu hết những doanh nghiệp vận chuyển lớn. Năm 2019, nhiều liên minh có thể được hình thành, các hãng tàu có thể chuyển sang bắt đầu các liên minh mới hoặc hai liên minh có thể hợp nhất.

Vào cuối năm 2019, hợp nhất hơn nữa có thể có nghĩa là tỷ lệ cao hơn do cạnh tranh ít hơn. Tuy nhiên, thông qua hợp nhất, các công ty vận chuyển sẽ cung cấp khách hàng đầu chuỗi, cuối chuỗi và tăng năng lực vận chuyển. Năm 2019, hợp nhất sẽ tiếp tục là con dao hai lưỡi.

Bất kể điều gì xảy ra vào năm 2019, nó rõ ràng rằng sự thay đổi đang xảy ra với logistics. Các nhà nhập khẩu và xuất khẩu phải sẵn sàng, nếu không họ sẽ mất cảnh giác và phải trả giá.

https://www.forbes.com/sites/forbestechcouncil/2018/11/14/four-ways-logistics-will-change-in-2019/#2ca30f063494

Tạ Văn Cánh - VINATEX

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/