Thời trang Việt dần bước ra thế giới

Không ít nhà thiết kế (NTK) Việt trong 3 năm gần đây bắt đầu chú trọng việc mở rộng thị trường, đưa sản phẩm ra nước ngoài, tiếp cận không chỉ cộng đồng người Việt tại hải ngoại mà cả khách bản địa.

Bắt đầu xuất hiện một số ngôi sao, người mẫu quốc tế nổi tiếng diện trang phục của các NTK Việt Nam. Một vài bộ sưu tập (BST) của NTK Việt chễm chệ xuất hiện trên các tạp chí thời trang uy tín hàng đầu, trong đó có Vogue.

Một vài thiết kế trong BST ‘Những vì sao lấp lánh’ của NTK Công Trí.

Được gì khi tham gia tuần lễ thời trang tại nước ngoài?

Có hai phân khúc khách hàng thời trang tại thị trường nước ngoài. Một là người Việt tại hải ngoại, hai là khách bản địa. NTK Đỗ Mạnh Cường chọn hướng đi thứ nhất khi bắt đầu đem những show diễn thường niên đến Hoa Kỳ, Australia xen lẫn với các show diễn trong nước. Đây cũng là NTK duy nhất của Việt Nam tổ chức show diễn cá nhân tại nước ngoài. Cách làm này của Đỗ Mạnh Cường ngoài việc hướng đến lượng khách hàng mới, còn có ý nghĩa trong việc xây dựng thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

Việc tổ chức show diễn trong hay ngoài nước, phụ thuộc vào đối tượng khách hàng và mục tiêu định vị thương hiệu của NTK đó trong một khoảng thời gian nhất định. Chọn cách tham gia những tuần lễ thời trang quốc tế là hướng đi được các NTK Việt ưu tiên, như một sự đổi gió và nâng tầm thương hiệu.

Trường hợp của NTK Adrian Anh Tuấn là một ví dụ điển hình. 2019 là năm thứ 3 liên tiếp, Adrian đưa các thiết kế của anh đến Harbin Fashion Week, Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc. Một cuộc dạo chơi nhằm tăng tính đa dạng, có tính phí. Người được lợi hẳn nhiên là NTK. Chưa biết ở thị trường mới, họ có bán được sản phẩm hay tìm được cơ hội mở cửa hàng mới hay không nhưng chắc chắn, thương hiệu của họ với khách hàng trong nước đã khác trước khi họ ra nước ngoài, bởi mỗi khi một NTK Việt được một ngôi sao/ người mẫu nổi tiếng diện trang phục, trên khắp các mặt báo Việt Nam loan tin đầy rẫy. Một chiếc lược truyền thông có tính toán.

Trong chuyến đến với một trong bốn sàn diễn thời trang lớn nhất thế giới New York Fashion Week 2019, cả Phương My lẫn Công Trí đều xác định việc củng cố thương hiệu chỉ là một phần, mục tiêu lớn nhất họ hướng đến là có thể mở cửa hàng bán sản phẩm "made in Vietnam" tại Mỹ.

Những cú hích thầm lặng

Không ồn ào, không hướng đến sàn diễn, thương hiệu Môi-Điên do Tom Trandt sáng lập vào năm 2016 dần khẳng định vị trí của nó tại Sài Gòn nhờ giá thành sản phẩm cân đối với sự độc đáo trong thiết kế.

Xa hơn, tư duy thiết kế và tầm nhìn của Tom Trandt, đưa anh trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam trong số 16 NTK trên toàn thế giới, được chọn vào International Fashion Showcase 2019 (Triển lãm thời trang quốc tế - IFS) tại London. Đây là chương trình đào tạo và triển lãm thời trang dành cho các tài năng thiết kế trẻ toàn thế giới, ra đời vào năm 2012 và được tổ chức hằng năm.

Một cái tên khác của Việt Nam xuất hiện rầm rộ trên các truyền thông quốc tế là Vũ Thảo. Các thiết kế của chị gắn liền với di sản của người bản địa, nhìn lại về cội nguồn, về nghề thủ công truyền thống và kể những câu chuyện thông qua áo quần. Thảo làm việc với nhiều dân tộc các tỉnh phía Bắc để giúp họ bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống như dệt, nhuộm rồi thổi hơi thở đương đại vào sản phẩm, tạo thành quy trình thời trang bền vững. Dâu tằm tự nuôi, tự trồng các loại thảo mộc tạo màu, tự dệt và nhuộm, tự thiết kế và may để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh. Tháng 9/2018, Thảo là NTK Việt Nam duy nhất tham gia sự kiện thiết kế nổi tiếng London Design Biennale tại Anh.

Một gương mặt mới của thời trang bền vững tại Việt Nam trong hai năm gần đây nhưng đã có những chuyển dịch mạnh mẽ khi chú trọng vòng quay bền vững của sản phẩm cũng như đồng hành cùng các chiến dịch cộng đồng là thương hiệu Leinné, chuyên sản xuất phụ kiện gồm túi xách và nón của NTK Hải Minh. Không chỉ nối tiếp nền tảng từ xưởng thủ công 20 năm của gia đình bằng góc nhìn mới mẻ của người từng học thời trang và sống tại Pháp, Anh, các sản phẩm của Leinné tiếp cận khách hàng nước ngoài như: Pháp, Nhật và một số quốc gia châu Á. Hải Minh đang có những bước chuẩn bị tiếp theo đến với Paris Fashion Week vào cuối năm nay.

Có thể thấy, khác với những NTK thời trang thế hệ trước, đến với các sàn diễn thời trang quốc tế từ những chuyến giao lưu văn hóa, các NTK trẻ đã và đang bước những bước bài bản, đầy tham vọng lẫn ý chí. Họ chinh phục thế giới bằng tài năng, hội nhập theo dòng chảy thời trang bằng các thiết kế đa dạng thay vì chỉ quẩn quanh với áo dài hoặc thị trường trong nước. Họ không chỉ là một NTK mà còn là những người làm thương hiệu, làm kinh doanh giỏi. Họ không chỉ đi một mình, phía sau họ là cả một đội ngũ tài năng cùng chung chí hướng. Với những chuyển dịch dù nhỏ và chậm chạp này, thời trang Việt có quyền hy vọng về tương lai xa hơn.

Nguồn:Thegioitiepthi.vn

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/